Đường dẫn truy cập

Quốc Hội kêu gọi TT Trump lên tiếng chống khích động thù hận


Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner.

Quốc hội Hoa Kỳ vừa thông qua một nghị quyết chung hối thúc Tổng thống Donald Trump lên tiếng chống lại các nhóm khích động thù hận, ủng hộ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa bài Do thái và theo thuyết người da trắng thượng đẳng.

Hạ viện thông qua nghị quyết này hôm thứ Ba 12/9, một ngày sau khi nghị quyết được thông qua tại Thượng viện.

Giờ đây, nghị quyết đang được chuyển đến Tổng thống Trump, người từng bị chỉ trích về phản ứng sau khi bạo lực xảy ra tại một cuộc biểu tình của thành phần theo chủ nghĩa dân tộc da trắng hồi tháng trước ở thành phố Charlottesville, bang Virginia.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner là người tiến cử nghị quyết này với sự bảo trợ của một nhóm dân biểu, trong đó có ông Tim Kaine và ông Richard Blumenthal thuộc Đảng Dân chủ và các thành viên Đảng Cộng hòa Cory Gardner, Johnny Isakson và Lisa Murkowski.

Nghị quyết đơn cử cuộc biểu tình ngày 11/8 khi "hàng trăm người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng, thuyết người da trắng thượng đẳng, các thành viên Ku Klux Klan, và tân Đức quốc xã ", mang đuốc và hô to các khẩu hiệu kỳ thị chủng tộc và bài Do thái, đồng thời "có hành động bạo lực đối với những người phản đối cuộc biểu tình."

Ngày hôm sau, một người được cho là theo chủ nghĩa tân Đức quốc xã lái xe lao thẳng vào một nhóm người phản đối biểu tình tại trung tâm Charlottesville, giết chết bà Heather Heyer và làm bị thương 19 người khác. Trong cùng ngày, hai nhân viên cảnh sát thiệt mạng trong một tai nạn trực thăng trong khi đang giám sát các cuộc biểu tình.

Quốc hội lên án vụ bà Heyer bị sát hại và coi đây là một "cuộc tấn công khủng bố trong nước."

Nghị quyết này nêu rõ Quốc hội "bác bỏ chủ nghĩa dân tộc da trắng, da trắng thượng đẳng và chủ nghĩa tân Đức quốc xã bởi vì đây là những biểu hiện của lòng hận thù và tinh thần bất khoan dung, đi ngược với những giá trị làm nên cá tính của người Mỹ.”

Nghị quyết kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump sử dụng mọi công cụ sẵn có để giải quyết sự phát triển không ngừng của các nhóm cổ xúy cho hận thù ở trong nước, điều tra tất cả các hành vi đe doạ và khủng bố bởi thành phần này, để ngăn chặn bạo lực trong tương lai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG