Đường dẫn truy cập

Biểu tình lớn khi Trump đến Arizona dự cuộc tập hợp với người ủng hộ


Tổng thống Donald Trump vẫy chào các thủy quân lục chiến khi ông rời Căn cứ Không quân Thủy quân lục chiến Yuman ở thành phố Yuma, bang Arizona, ngày 22 tháng 8, 2017.
Tổng thống Donald Trump vẫy chào các thủy quân lục chiến khi ông rời Căn cứ Không quân Thủy quân lục chiến Yuman ở thành phố Yuma, bang Arizona, ngày 22 tháng 8, 2017.

Các cuộc biểu tình lớn có thể đón tiếp Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba khi ông đến bang Arizona dự một cuộc tập hợp kiểu vận động tranh cử, là cuộc tập hợp đầu tiên của ông kể từ khi ông gây nên làn sóng công phẫn với những phát biểu về một cuộc biểu tình của những người chủ trương dân tộc chủ nghĩa da trắng ở bang Virginia.

Thị trưởng thành phố Phoenix, Greg Stanton, người theo Đảng Dân chủ, đã yêu cầu Tổng thống Đảng Cộng hòa hoãn lại sự kiện này theo lịch trình diễn vào thứ Ba lúc 7 giờ tối giờ địa phương, sau những phát biểu của ông về những vụ ẩu đả trên đường phố nổ ra trước đó trong tháng này tại một cuộc biểu tình phản đối việc dỡ bỏ một bức tượng vị tướng Liên bang Miền Nam thời Nội chiến Mỹ ở thành phố Charlottesville.

Ông Trump đã bị người người đả kích vì quy lỗi cho những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng lẫn những người phản biểu tình về tình trạng bạo lực tại cuộc biểu tình do thành phần tân Quốc xã và thượng đẳng da trắng tổ chức.

Một số cuộc biểu tình chống ông Trump đã được lên kế hoạch diễn ra ở thành phố Phoenix, theo thông báo được các nhà hoạt động địa phương đăng trên mạng xã hội.

Một số quan chức Nhà Trắng ở nơi riêng tư đã bày tỏ lo ngại về cuộc tập hợp ở Phoenix của ông Trump, lo sợ rằng ông có thể lại nói về chuyện ở Charlottesville nhân lúc cao hứng trong khi được hàng ngàn người ủng hộ hò reo cổ vũ.

Đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông Trump trên cương vị tổng thống tới Arizona, nơi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngoái. Ông cũng sẽ đến thăm một cơ sở bảo vệ biên giới ở thành phố Yuma, bang Arizona, dọc theo biên giới Mỹ-Mexico vào lúc ông đang tìm kiếm kinh phí cho bức tường mà ông muốn xây.

Trong khi ở Yuma, ông Trump sẽ thị sát các thiết bị được sử dụng để giữ an ninh biên giới và dự một cuộc buổi báo cáo tình hình bảo vệ biên giới, Nhà Trắng cho biết.

Các quan chức Bộ An ninh Nội địa nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng Yuma là một điển hình cho việc gắn thêm các rào chắn ở biên giới có thể làm giảm tình trạng nhập cư bất hợp pháp như thế nào. Khu vực này đã chứng kiến tình trạng nhập cư bất hợp pháp giảm 82 phần trăm kể từ năm 2007 sau khi hàng rào được gắn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG