Đường dẫn truy cập

Qatar giữ vai trò đại diện ngoại giao của Hoa Kỳ tại Afghanistan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (phải) và Ngoại trưởng Qatar, tony Blinken (R) and Qatar's Foreign Minister Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, ký thoả thuận về Afghanistan vào ngày 12/11/2021.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (phải) và Ngoại trưởng Qatar, tony Blinken (R) and Qatar's Foreign Minister Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, ký thoả thuận về Afghanistan vào ngày 12/11/2021.

Hoa Kỳ và Qatar vừa đồng ý rằng Qatar sẽ đại diện cho lợi ích ngoại giao của Hoa Kỳ tại Afghanistan, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói với Reuters. Đây được xem là một tín hiệu quan trọng về sự can dự trực tiếp tiềm năng giữa Washington và Kabul trong tương lai sau hai thập niên chiến tranh.

Theo đó, Qatar sẽ ký một thỏa thuận với Hoa Kỳ vào ngày 12/11 để đảm nhận vai trò “quyền bảo vệ” cho các lợi ích của Hoa Kỳ nhằm giúp tạo điều kiện thuận lợi cho bất kỳ liên lạc chính thức nào giữa Washington và chính quyền Taliban ở Afghanistan mà Hoa Kỳ không công nhận.

Động thái này diễn ra vào thời điểm Mỹ và các nước phương Tây khác đang vật lộn với việc làm thế nào để tương tác với Taliban sau khi nhóm cứng rắn này chiếm Afghanistan trong một cuộc tiến công chớp nhoáng vào tháng 8, khi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu đang rút lui sau hai thập niên chiến tranh.

Nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu, chần chừ trong việc công nhận chính thức Taliban khi những người chỉ trích nói rằng họ đang quay lưng lại với các cam kết hòa nhập chính trị và sắc tộc và không loại phụ nữ và người thiểu số ra bên lề xã hội.

Tuy nhiên, giữa bối cảnh mùa đông đang đến gần, nhiều quốc gia nhận ra rằng họ cần phải tham gia nhiều hơn nữa để ngăn chặn đất nước nghèo khó chìm sâu vào thảm họa nhân đạo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ công bố thỏa thuận với người đồng cấp Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani tại một cuộc họp báo sau cuộc họp vào ngày 12/11, vẫn theo Reuters.

Theo thỏa thuận có hiệu lực vào ngày 31/12, Qatar sẽ điều động một số nhân viên từ Đại sứ quán của họ ở Afghanistan sang “Cơ quan Lợi ích của Hoa Kỳ” và sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và với phái bộ của Hoa Kỳ tại Doha.

Quan chức Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ cũng sẽ tiếp tục tương tác với Taliban thông qua thủ đô Doha của Qatar, nơi Taliban đã duy trì văn phòng chính trị trong nhiều năm.

Cơ quan Lợi ích của Hoa Kỳ sẽ hoạt động bên ngoài các cơ sở trong khu phức hợp ở Kabul mà Đại sứ quán Hoa Kỳ đã sử dụng trước khi tạm ngừng hoạt động, quan chức Bộ Ngoại giao nói với Reuters, đồng thời cho biết thêm rằng Qatar sẽ giám sát các tài sản trong khu phức hợp và tiến hành tuần tra an ninh.

Hàng triệu người Afghanistan phải đối mặt với nạn đói ngày càng gia tăng trong bối cảnh giá lương thực tăng vọt, hạn hán và nền kinh tế rơi tự do vì tình trạng thiếu tiền mặt, các lệnh trừng phạt đối với các thủ lĩnh Taliban và nhiều viện trợ tài chính bị đình chỉ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG