Đường dẫn truy cập

WHO: Một triệu trẻ em Afghanistan có nguy cơ tử vong vì suy dinh dưỡng cấp tính


Một phụ nữ Afghanistan bồng đứa con 5 tháng tuổi bị suy dinh dưỡng tại Bệnh viện Nhi đồng Indira Gandhi ở Kabul vào ngày 15/9/2021.
Một phụ nữ Afghanistan bồng đứa con 5 tháng tuổi bị suy dinh dưỡng tại Bệnh viện Nhi đồng Indira Gandhi ở Kabul vào ngày 15/9/2021.

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết khoảng 3,2 triệu trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng cấp tính ở Afghanistan vào cuối năm nay, với 1 triệu trẻ em có nguy cơ tử vong khi nhiệt độ giảm xuống.

Các cơ quan cứu trợ đã cảnh báo về nạn đói do hạn hán xảy ra đồng thời với nền kinh tế suy sụp sau khi phương Tây rút hỗ trợ tài chính sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát đất nước này vào tháng 8. Ngành y tế đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng, với nhiều nhân viên y tế bỏ trốn do không được trả lương.

Người phát ngôn Margaret Harris nói với các nhà báo ở Geneva qua điện thoại từ thủ đô Kabul rằng: “Đó là một trận chiến khó khăn khi nạn đói bao trùm khắp đất nước. Thế giới không được và không thể quay lưng lại với Afghanistan”.

Bà Harris nói nhiệt độ ban đêm đang giảm xuống dưới 0 độ C và lạnh hơn mức dự kiến sẽ khiến cho người già và người trẻ dễ mắc các chứng bệnh khác. Bà cho biết ở một số nơi, người dân đang chặt cây để cung cấp nhiên liệu cho các bệnh viện giữa bối cảnh thiếu hụt nhiên liệu trên diện rộng.

Tuy không có số liệu về số trẻ em đã chết vì suy dinh dưỡng, nhưng bà Harris mô tả “các phòng bệnh đầy những đứa trẻ bé nhỏ”, bao gồm cả một em bé bảy tháng tuổi mà bà mô tả là “còn nhỏ hơn một đứa trẻ sơ sinh”.

Các ca mắc bệnh sởi đang gia tăng trong nước và dữ liệu của WHO cho thấy đã có 24.000 trường hợp lâm sàng được báo cáo cho đến nay.

Bà Harris nói: “Đối với trẻ em suy dinh dưỡng, bệnh sởi là một bản án tử hình”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG