Đường dẫn truy cập

Putin: ‘Không có tội phạm hình sự’ trong vụ đầu độc điệp viên ở Anh


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12/9 nói rằng chính phủ của ông biết rõ danh tính hai người đàn ông mà Anh cáo buộc đã thực hiện vụ đầu độc cựu điệp viên Nga hồi tháng Ba.

Nga luôn bác bỏ cáo buộc của Anh rằng nước này đứng đằng sau vụ tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông, Yulia, bằng chất độc thần kinh.

Ông Putin nói hai người đàn ông này “không có gì đặc biệt hay phạm tội hình sự”. Tổng thống Nga nói thêm rằng họ là thường dân và ông hy vọng họ sẽ bước ra “nói về bản thân mình”.

Tuần rồi, Thủ tướng Anh Theresa May loan báo rằng các nhà điều tra đã xác định hai điệp viên của cơ quan tình báo GRU của Nga chịu trách nhiệm về vụ tấn công hồi tháng Ba tại thành phố Salisbury của Anh, và buộc họ tội mưu sát.

Nhà chức trách cho biết các nghi phạm đã đến sân bay Gatwick ở London hai ngày trước khi vụ đầu độc diễn ra.

Hành trình của họ từ một khách sạn ở London đến hiện trường vụ đầu độc ở Salisbury đã được phát hiện qua các camera an ninh. Sau đó, hai người đàn ông này đã đến sân bay Heathrow trở về Nga trong buổi tối cùng ngày.

Hộ chiếu của các nghi phạm mang tên Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, tuy nhiên cảnh sát tin rằng đó là những tên giả và yêu cầu trợ giúp để tìm ra danh tính thực sự của các nghi can.

Canada, Pháp, Đức, Anh và Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố chung hoan nghênh việc đưa ra cáo trạng chống lại hai nghi phạm, và bày tỏ tin tưởng vào những phát hiện của các nhà điều tra Anh.

“Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào nhận định của Anh cho rằng hai nghi phạm là nhân viên của cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU), và hành động này gần như chắc chắn đã được chính quyền cấp cao chuẩn thuận”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG