Đường dẫn truy cập

Anh: Nga do thám hai cha con Skripal ít nhất 5 năm


Bệnh viện Quận Salisbury, nơi cựu điệp viên Sergei Skripal đang được điều trị, ở thành phố Salisbury, Anh, ngày 10 tháng 4, 2018
Bệnh viện Quận Salisbury, nơi cựu điệp viên Sergei Skripal đang được điều trị, ở thành phố Salisbury, Anh, ngày 10 tháng 4, 2018

Các cơ quan tình báo Nga đã do thám cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái của ông, Yulia, trong khoảng thời gian ít nhất là năm năm trước khi họ bị tấn công vào tháng 3 năm nay, cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Anh cho biết.

Mark Sedwill nói trong một bức thư gửi cho Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Sáu rằng các tài khoản email của cô Yulia đã bị nhắm mục tiêu vào năm 2013 bởi các chuyên gia không gian mạng từ cơ quan tình báo quân đội GRU của Nga.

Ông Sedwill cũng cho biết trong bức thư, được chính phủ công bố, rằng "rất có thể các cơ quan tình báo Nga cho rằng ít nhất một số người đào tị của họ là mục tiêu chính đáng để ám sát."

Hai cha con Skripal bị nhắm mục tiêu trong một vụ tấn công mà London nói là sử dụng chất độc thần kinh khiến cả hai lâm vào tình trạng nguy kịch suốt mấy tuần. Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng rất có thể Moscow đứng đằng sau vụ tấn công.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Sáu lưu ý rằng một báo cáo của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) công bố trong tuần này đã không khẳng định nguồn gốc của chất độc được sử dụng nhắm vào hai cha con Skripal.

Ông Lavrov cho biết bản báo cáo chỉ khẳng định thành phần của chất độc và tuyên bố của Anh nói bản báo cáo xác nhận lập trường của họ về vụ việc Skripal là nói quá.

Trong một diễn biến khác, ngày thứ Sáu, đại sứ Nga tại Anh nói rằng ông lo ngại chính phủ Anh đang tìm cách thủ tiêu bằng chứng liên quan đến vụ việc.

"Chúng tôi có ấn tượng là chính phủ Anh đang cố tình theo đuổi chính sách thủ tiêu mọi bằng chứng khả dĩ, bảo mật tất cả những vật liệu còn lại và làm cho một cuộc điều tra độc lập và minh bạch không thể tiến hành," ông Alexander Yakovenko nói với các phóng viên.

Ông cũng nói rằng Nga không thể nào chắc chắn về tính xác thực của một tuyên bố của Yulia Skripal phát đi hôm thứ Tư, trong đó cô khước từ đề nghị giúp đỡ từ đại sứ quán Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG