Đường dẫn truy cập

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức giữa tranh cãi và biểu tình bạo động


Cảnh sát chống bạo loạn đuổi theo những người ủng hộ phe đối lập tiến hành cuộc biểu tình, không được chính phủ cho phép, ở Moscow hôm 7/5/12
Cảnh sát chống bạo loạn đuổi theo những người ủng hộ phe đối lập tiến hành cuộc biểu tình, không được chính phủ cho phép, ở Moscow hôm 7/5/12

Ông Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga hôm thứ Hai. Tuy nhiên buổi lễ được dàn cảnh công phu tại sảnh đường St. Andrew trong điện Kremlin bị vẫn đục vì những diễn biến tại thủ đô Nga một ngày trước đó, khi cảnh sát và người biểu tình đụng độ làm hơn một chục người của cả hai phía bị thương.

Đặt bàn tay phải lên bản Hiến pháp Nga, ông Putin hứa thi hành chức vụ Tổng thống và sẽ ‘tôn trọng và bảo vệ” quyền và tự do, tôn trọng và bảo vệ hiến pháp Nga, bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và toàn vẹn đất nước và “trung thành phục vụ người dân.”

Sáng ngày thứ Hai, Tổng thống mãn nhiệm Dmitri Medvedev nói chuyện với gần 3.000 người Nga và các nhân vật quan trọng nước ngoài tham dự lễ tuyên thệ. Vào năm 2008, gần hết nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai, ông Putin chọn ông Medvedev làm người kế vị. Ông Medvedev sau đó chọn ông Putin làm Thủ tướng.

Hôm thứ Hai, ông Medvedev nói những cải cách toàn diện về chính trị, xã hội và kinh tế mà ông và ông Putin đã thực hiện cần được tiếp tục.

Ông Medvedev nói tiếp là chỉ với những cải cách như thế, nước Nga mới trở thành một “cường quốc dân chủ” trong đó luật pháp và công bằng xã hội chiếm lĩnh. Oâng nói trong cương vị tổng thống, ông đã làm việc “cởi mở và lương thiện” để thực hiện những mục tiêu như thế, và dù không đạt được tất cả các mục tiêu, những mục tiêu này cần được tiếp tục.

Trong một bài phát biểu ngắn sau khi tuyên thệ hôm thứ Hai, Tổng thống Putin nói nước Nga chỉ thực hiện những mục tiêu nếu củng cố dân chủ, những quyền hiến định và các quyền tự do.

Tuy nhiên, các quan sát viên nhận thấy trong quá khứ có sự thiếu nhất quán giữa những mục tiêu được đề ra và thi hành.

Tháng 9 năm ngoái, ông Putin tuyên bố ra tranh cử tổng thống và chỉ định ông Medvedev làm Thủ tướng, làm cho phía đối lập chính trị bất bình và làm họ tăng sức mạnh.

Những phúc trình về việc gian lận bầu cử Quốc hội cùng khắp vào tháng 11 năm ngoái và cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 3 năm nay làm tăng các căng thẳng.

Những căng thẳng này biến thành bạo động hôm Chủ nhật khi người biểu tình đối lập đụng độ với cảnh sát trong một cuộc biểu tình lớn tại Moscow. Hơn 400 người bị bắt và hàng chục người biểu tình và cảnh sát bị thương.

Hôm thứ Hai, một số nhà phân tích cho rằng hố ngăn cách giữa một bên là Điện Kremlin không chịu thỏa hiệp và một bên là đối lập càng ngày càng quá khích sẽ đưa đến bạo động nhiều hơn nữa.

Bà Lilia Shevtsova, một nhà phân tách chính trị tại Trung tâm Carnegie Moscow, tiên đoán ông Putin sẽ càng ngày càng dựa vào guồng máy đàn áp. Bà nói:

“Ông Putin sẽ không bao giờ nhượng bộ phe đối lập hay phong trào biểu tình, vì nhượng bộ duy nhất mà xã hội dân sự trông đợi nơi ông là sự cạnh tranh công bình và cai trị theo luật pháp. Điều đó có nghĩa là phải tổ chức cuộc bầu cử mới, và mọi người có thể tiên đoán là nếu cuộc bầu cử thực sự công bình, không có gì đảm bảo là ông Putin sẽ thắng.”

Tiếp theo lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Putin sẽ trình Hạ Viện Nga đề nghị cử ông Medvedev làm thủ tướng.

Một số hình ảnh về những diễn biến ở Moscow

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG