Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Nga lên kế hoạch diễn tập quân sự chung ‘Liên minh lục địa 2022’


Một cuộc gặp cấp cao giữa quan chức quốc phòng Việt Nam và Nga ở Hà Nội hồi tháng 3/2021 (ảnh tư liệu).
Một cuộc gặp cấp cao giữa quan chức quốc phòng Việt Nam và Nga ở Hà Nội hồi tháng 3/2021 (ảnh tư liệu).

Quân khu miền đông của Nga vừa thông báo nước này và Việt Nam đang lập kế hoạch tiến hành diễn tập quân sự chung nhằm “rèn luyện kỹ năng chỉ huy và tham mưu trong việc tổ chức hoạt động huấn luyện chiến đấu”, một số hãng tin trong đó có Sputnik của Nga và ANI ở Đông Nam Á đưa tin hôm 19/4.

Nếu được thực hiện, cuộc diễn tập quân sự chung Nga-Việt này sẽ diễn ra trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraina kéo dài từ ngày 24/2 và chịu nhiều thiệt hại nặng nề, còn Việt Nam hai lần bỏ phiếu trắng về nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án Nga xâm lược Ukraine và bỏ phiếu chống về việc LHQ loại Nga ra khỏi Hội đồng Nhân quyền do quân đội Nga bị coi là chà đạp lên nhân quyền ở Ukraine.

Dẫn lại thông báo của Quân khu miền đông của Nga, Sputnik, ANI và một số hãng tin nước ngoài cho biết các quan chức quân đội Nga và Việt Nam mới đây họp bàn việc lập kế hoạch qua đường truyền video trực tuyến.

Trưởng phái đoàn Nga là Thiếu tướng Sergei Lagutkin, người đứng đầu Trung tâm kiểm soát khu vực, cùng tham gia là Đại tá Ivan Taraev, Trưởng phòng Hợp tác quân sự quốc tế. Dẫn đầu đoàn của quân đội Việt Nam là Thiếu tướng Đỗ Đình Thanh, Tư lệnh Binh chủng Tăng-Thiết giáp.

Đại tá Taraev của phía Nga cho biết cuộc diễn tập có mục đích để quân đội hai nước “nâng cao kỹ năng thực hành của cán bộ chỉ huy và tham mưu trong việc tổ chức hoạt động huấn luyện chiến đấu và quản lý đơn vị trong môi trường chiến thuật phức tạp, cũng như hoàn thiện các giải pháp phi tiêu chuẩn khi thực hiện nhiệm vụ”, Sputnik, ANI và các báo tường thuật, dẫn lại thông báo của Quân khu miền đông nước Nga.

Hai phái đoàn đã xác định ngày giờ và địa điểm tổ chức, nhưng bản thông báo của Quân khu miền đông không công bố những thông tin đó. Cuộc diễn tập chung được đề xuất mang tên “Liên minh lục địa 2022”, Quân khu miền đông cho biết trong thông báo của họ.

Quân đội Việt Nam chưa lên tiếng chính thức về thông báo kể trên. Việt Nam thường kín tiếng về những hoạt động giao lưu, hợp tác quân sự kiểu này.

Theo tìm hiểu của VOA, dường như lần gần đây nhất Việt Nam cử đại diện quân đội đến một cuộc tập trận của Nga là hồi tháng 9/2021, khi sỹ quan quân đội Việt Nam tham gia tập trận Zapad tại Nga với tư cách quan sát viên.

Trước đó, khi Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đến thăm Việt Nam vào tháng 1/2018, ông cho biết hai nước đã xây dựng kế hoạch hợp tác quân sự và tập trận chung kéo dài trong ba năm 2018-2020. Nhưng sau đó không có tin tức cho biết các cuộc tập trận đó có diễn ra hay không.

Quân khu miền đông nước Nga và Lục quân Nga cũng từng nói họ có dự định tập trận chung với Việt Nam lần lượt vào các năm 2016 và 2017, nhưng cũng không có tin tức cho biết các dự định đó có được hiện thực hóa hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG