Đường dẫn truy cập

Hàng nghìn người ở Madrid phản đối hội nghị thượng đỉnh NATO


Cuộc biểu tình ở Madrid hôm 26/6.
Cuộc biểu tình ở Madrid hôm 26/6.

Hàng nghìn người hôm Chủ nhật đã biểu tình ở Madrid để phản đối hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra ở thủ đô của Tây Ban Nha trong tuần này.

Trong bối cảnh an ninh được thắt chặt, các nhà lãnh đạo của các nước thành viên sẽ gặp nhau tại Madrid từ ngày 29 tới 30 tháng 6 khi liên minh này đối mặt với thách thức chưa từng có vì cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

NATO dự kiến sẽ cân nhắc đơn xin gia nhập tổ chức của Phần Lan và Thụy Điển, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên của liên minh phản đối.

Các quốc gia Bắc Âu này đã nộp đơn sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cuộc chiến là một hoạt động quân sự đặc biệt mà theo ông một phần là phản ứng với việc gia nhập NATO của các quốc gia khác gần biên giới nước Nga thời hậu Xô Viết kể từ những năm 1990.

"Tôi chán ngấy (với) việc kinh doanh vũ khí và giết người này. Giải pháp mà họ đề xuất là tăng thêm vũ khí và chiến tranh và chúng tôi luôn phải trả giá cho điều đó”, Concha Hoyos, một cư dân Madrid đã nghỉ hưu, nói với Reuters.

Một người biểu tình khác, Jaled, 29 tuổi, cho rằng NATO không phải là giải pháp cho cuộc chiến ở Ukraine.

Các nhà tổ chức tuyên bố có 5.000 người tham gia tuần hành, nhưng chính quyền Madrid đưa ra con số là 2.200 người.

Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Jose Manuel Albares cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên một tờ báo được công bố hôm Chủ nhật rằng hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ tập trung vào mối đe dọa từ sườn phía nam của châu Âu ở châu Phi, trong đó ông nói rằng Nga là một mối đe dọa đối với châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG