Đường dẫn truy cập

Phúc trình của IAEA về Iran không làm chính phủ Mỹ ngạc nhiên


Chính phủ của Tổng thống Obama cho biết là đang nghiên cứu kỹ phúc trình mới của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran.

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói với các thông tín viên rằng việc Iran tiếp tục vi phạm nghĩa vụ quốc tế của họ về vấn đề hạt nhân không gây ngạc nhiên. Ông nói rằng chính phủ Washington đang nghiên cứu phúc trình mới nhất của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, và lặp lại rằng Hoa Kỳ và các đối tác vẫn theo sát chương trình hạt nhân của Iran.

“Chúng tôi theo dõi sát những chi tiết của phúc trình, nhưng nói chung thì không có gì phải ngạc nhiên khi Iran vẫn tiếp tục vi phạm các nghĩa vụ của họ. Như phúc trình của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đã nêu rõ, chúng tôi đang trong vị thế có thể theo sát chương trình hạt nhân của Iran để phát hiện bất cứ nỗ lực nào nhằm khởi sự sản xuất uranium tinh chế đủ để có thể được sử dụng vào việc sản xuất võ khí.”

Phúc trình của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) nói rằng Iran đã tăng gấp đôi số máy ly tâm mà họ đang sử dụng để tinh luyện uranium tại một cơ sở dưới mặt đất ở Fordo, gần thánh địa Qom của Iran.

IAEA nói hiện có 2140 máy li tâm ở Fordo, mặc dầu cơ quan này cho biết thêm rằng những máy ly tâm mới chưa được đưa vào hoạt động.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế cũng cập nhật phúc trình của họ về địa điểm Parchin, nơi thu hút sự chú ý của Hoa Kỳ và các đối tác chủ yếu của Hoa Kỳ, sau khi hình ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy những hoạt động ráo riết tại hiện trường được tin là những nỗ lực nhằm che đậy các hoạt động hạt nhân.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế nói những “hoạt động ráo riết đó” có thể “cản trở đáng kể khả năng thực hiện các cuộc kiểm chứng hữu hiệu," một khi IAEA được ra vào địa điểm này.

Iran nói họ không dự tính phát triển võ khí hạt nhân và chương trình hạt nhân của họ chỉ nhắm các mục đích hòa bình.

Tổng thống Obama đã nhiều lần khẳng định quyết tâm của ông ngăn chận Iran thủ đắc võ khí hạt nhân.

Ông Carney lặp lại rằng Tổng thống Hoa Kỳ vẫn “để ngỏ mọi giải pháp ” và nói thêm rằng mặc dầu cơ hội đàm phán vẫn còn, tuy nhiên “sẽ không kéo dài vô hạn định.”

Được hỏi liệu Hoa Kỳ có tiếp tục tin là có thể ngăn ngừa một cuộc tấn công quân sự của Israel nhắm vào Iran, ông Carnney trả lời:

“Có một thời điểm và không gian để giải quyết vấn đề này bằng đường lối ngoại giao, và như tôi vừa nói, chúng tôi có khả năng thấy rõ, và theo dõi những diễn biến trong chương trình hạt nhân của Iran, và như đã nói trong quá khứ, chúng tôi sẽ biết ngay nếu Iran có động thái nào hướng tới chế tạo một võ khí hạt nhân.”

Ông Carney nói rằng việc Iran tiếp tục không hợp tác với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế để giải quyết những vấn đề về hoạt động hạt nhân của họ, và việc Tehran từ chối “không chung kết một thoả thuận về thủ tục giải quyết những vấn đề này,” cho thấy là Iran thiếu nghiêm túc trong việc giải quyết vấn đề.

VOA Express

XS
SM
MD
LG