Đường dẫn truy cập

IAEA, Iran bắt đầu vòng thảo luận mới về việc tiếp cận cơ sở hạt nhân


Đại diện Iran tại Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Ali Asghar Soltanieh
Đại diện Iran tại Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Ali Asghar Soltanieh
Cơ quan thanh sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đã bắt đầu vòng thảo luận mới với Iran trong một nỗ lực thương thảo về một thỏa thuận cho phép cơ quan này tái tục một cuộc điều tra về việc nghiên cứu vũ khí hạt nhân bị nghi ngờ tại quốc gia Hồi Giáo này.

Đại diện Iran tại Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, IAEA, Ali Asghar Soltanieh gặp các giới chức của cơ quan hôm nay tại Vienna.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế muốn đến căn cứ quân sự Parchin của Iran, nơi cơ quan tin là Iran đã thực hiện những cuộc nghiên cứu vũ khí hạt nhân.

Tehran nói Parchin là một cơ sở vũ khí quy ước và nhất mực cho rằng chương trình hạt nhân của Iran có mục đích hòa bình.

Cả hai phía đều nói đã đạt được tiến bộ trong những cuộc thảo luận trước đây về vấn đề này trong năm nay, dù vẫn còn nhiều bất đồng.

Tuy nhiên theo như nhận xét của ông Anthony Skinner, một chuyên gia về Trung Đông của tổ chức phân tích rủi ro Maplecrof có trụ sở tại Anh thì ông không tin những cuộc thảo luận này sẽ mang lại kết quả. Ông nói:

“Tôi nghĩ người Iran tính toán là họ có thể đi từng bước để tiến tới và chỉ lùi những bước nhỏ không đáng kể khi thấy thuận lợi cho họ và lại tìm cách trì hoãn. Tất cả chỉ là một chiến lược để đảm bảo họ có thể tiến tới với chương trình hạt nhân, mua thời gian. Có thể có những trì hoãn hiện nay và lại tiếp tục nữa nhưng tất cả những việc này đều nhằm mang Iran tiến gần hơn đến việc có trang bị vũ khí và có khả năng đạt được mục tiêu.”

Truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin chủ tịch Hồ Cẩm Đào hôm nay đã gặp người tương nhiệm Iran Mamouh Ahmadinejad tại Bắc Kinh, và đã hối thúc nhà lãnh đạo Iran có một lập trường mềm dẻo và thực dụng trong những cuộc thảo luận với IAEA.

Một tổ chức nghiên cứu Hoa Kỳ tháng qua có được hình ảnh vệ tinh cho thấy Iran có thể đã tìm cách xóa bỏ những dấu vết của việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân tại Parchin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG