Đường dẫn truy cập

IAEA muốn sớm được tiếp cận địa điểm quân sự Iran


Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano (giữa) nói chuyện với phóng viên báo chí tại phi trường ở Vienne, 22/5/12 sau chuyến công du Iran
Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano (giữa) nói chuyện với phóng viên báo chí tại phi trường ở Vienne, 22/5/12 sau chuyến công du Iran
Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hiệp Quốc hối thúc Iran hãy cho phép các quan sát viên quốc tế “sớm tiếp cận” một địa điểm quân sự đang là trọng tâm của một cuộc điều tra bị đình trệ bấy lâu, vào chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.

Ông Yukiya Amano, người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) đưa ra phát biểu đó sau khi các hình ảnh vệ tinh được công bố trong những ngày gần đây cho thấy Iran đã phá hủy nhiều tòa nhà tại một vị trí quân sự có tên là Parchin.

Ông Amano nói ông có biết về những tấm ảnh đó, mà theo ông đã khiến tình hình càng thêm khẩn cấp để các thanh sát viên được lui tới địa điểm quân sự mà phương Tây tin là nơi Iran thực hiện các hoạt động sơ khởi để phát triển một vũ khí hạt nhân.

Trong những tuần qua. IAEA và Iran đã thương thảo vấn đề lui tới các địa điểm hạt nhân. Hồi tháng trước, ông Amano đã đến Tehran, ông nói một cuộc họp khác giữa Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế và chính phủ Iran đã được ấn định vào ngày 8 tháng 6.

Chính phủ Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích nghiên cứu năng lượng hạt nhân dân sự một cách hòa bình, nhưng các nước phương Tây và Israel nghi ngờ mục đích của chương trình này là để chế tạo các vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG