Đường dẫn truy cập

Hội nghị về hạt nhân giữa IAEA và Iran thất bại tại Vienna


Trưởng đoàn thanh sát của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế Herman Nackaerts
Trưởng đoàn thanh sát của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế Herman Nackaerts
Hôm thứ Sáu, các đại biểu Cơ Quan Nguyên Tử Năng Liên Hiệp Quốc và Iran đã gặp bế tắc trong các cuộc thảo luận để tìm cách giải quyết trường hợp có thể tới một địa điểm quân sự để thanh sát chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.

Hôm thứ Sáu, trưởng đoàn thanh sát của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Herman Nackaerts, đã nói với các nhà báo tại Vienna rằng các cuộc thảo luận gây thất vọng và không đem lại tiến bộ nào.

Ông nói thêm rằng đặc sứ Iran tại Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Ali Asghar Soltanieh, và các giới chức cơ quan không ấn định thời điểm nào cho một cuộc họp khác.

Vòng đàm phán mới của cơ quan với Iran đã khởi sự trong một nỗ lực thảo luận để đạt được một thoả thuận sẽ để cho cơ quan này tái tục một cuộc điều tra về cuộc khảo cứu võ khí hạt nhân khả nghi của quốc gia Hồi Giáo này.

Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế muốn tới thanh sát căn cứ quân sự Parchin của Iran, nơi cơ quan này tin là Iran vẫn thực hiện cuộc khảo cứu võ khí hạt nhân. Tehran nói Parchin chỉ là một cơ sở sản xuất võ khí quy ước, và một mực nói rằng chương trình hạt nhân của Iran chỉ có mục đích hòa bình.

Cả hai phía cho biết đã thực hiện được những tiến bộ trong các cuộc thảo luận trước về vấn đề này trong năm nay, mặc dầu vẫn còn khác biệt trong lập trường của đôi bên.

Trong khi đó Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã hội kiến Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tại Bắc Kinh hôm thứ Sáu. Báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc đã khuyến nghị nhà lãnh đạo Iran chọn đường lối mềm dẻo và thực tiễn tại hội nghị của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Một tổ chức nghiên cứu Hoa Kỳ đã thâu thập được những hình ảnh chụp qua vệ tinh hồi tháng trước, cho thấy Iran có thể toan tính phá hủy dấu vết của việc thí nghiệm võ khí hạt nhân tại Parchin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG