Đường dẫn truy cập

Phụ huynh không cho con tiêm vaccine COVID bị phạt, gây tranh cãi ở Việt Nam


Trẻ em tuổi từ 12-17 đi tiêm phòng vaccine chống COVID-19 ở Hà Nội hôm 23/11/2021. Một số phụ huynh ở Quảng Ninh đã bị phạt hành chính vì không đưa con em đi tiêm phòng.
Trẻ em tuổi từ 12-17 đi tiêm phòng vaccine chống COVID-19 ở Hà Nội hôm 23/11/2021. Một số phụ huynh ở Quảng Ninh đã bị phạt hành chính vì không đưa con em đi tiêm phòng.

Việc một ủy ban nhân dân phường ở tỉnh Quảng Ninh, nơi đang duy trì "vùng xanh" để giao thương với Trung Quốc, lập biên bản một số phụ huynh vì không đưa con đi tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 đang gây ra tranh cãi trong công luận ở Việt Nam.

Đại diện UBND phường Trần Phú của thành phố giáp biên với Trung Quốc đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với một phụ huynh vì không cho con mình đi tiêm phòng vaccine COVID, theo Cổng thông tin điện tử TP Móng Cái.

Biên bản vi phạm hành chính được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của thành phố cho thấy UBND phường Trần Phú cho rằng người phụ huynh này đã không cho con mình “được tiêm vaccine COVID-19” và vi phạm quy định của một nghị định được Bộ Y tế đưa ra ngày 24/1/2022.

Trong khi đó, cũng theo biên bản, người phụ huynh này đã không ký vào biên bản với lý do rằng mình “không đồng ý cho con tiêm chủng vaccine phòng COVID-19” và không vi phạm hành chính.

Theo Cổng thông tin điện tử TP Móng Cái, Điều 9 của Nghị định kể trên quy định rằng người “không thực hiện hoặc cản trở trẻ em, phụ nữ có thai sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng” sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 30.000-50.000 đồng.

Một số phụ huynh khác ở TP Móng Cái, thuộc tỉnh Quảng Ninh, cũng bị lập biên bản vì lý do tương tự. Theo Lao Động, đại diện UBND TP Móng Cái cho biết đã có ít nhất 8-9 phụ huynh bị lập biên bản vì không cho con đi tiêm vaccine COIVD.

Đại diện UBND phường Trần Phú nói với Lao Động rằng chính quyền phường từ nhiều ngày qua đã đến tận nhà để vận động, thuyết phụ các bậc phụ huynh cho con em được tiêm phòng vaccine phòng COVID. Tuy nhiên, một số phụ huynh vẫn không đồng ý cho con em họ đi tiêm phòng nên chính quyền đã lập biên bản vi phạm hành chính. Theo đại diện của UBND phường Trần Phú, “việc lập biên bản chỉ là một biện pháp nhắc nhở, vận động, tuyên truyền chứ sẽ không phạt”.

Thông tin về việc các phụ huynh ở Móng Cái bị lập biên bản vì không cho con mình đi tiêm phòng vaccine COVID đã lan tuyền trên mạng xã hội và gây ra nhiều luồng ý kiến tranh luận về tính pháp lý việc chính quyền địa phương lập biên bản đối với họ.

Một chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nói với VietNamNet rằng việc lập biên bản vi phạm hành chính đối với các phụ huynh không cho con đi tiêm đủ vaccine COVID của UBND phường Trần Phú “là sai”. Vị chuyên gia này nói rằng chỉ nên “vận động, tuyên truyền” và “mọi hành vi cưỡng chế đều sai trong trường hợp này”.

UBND phường Trần Phú cho biết họ đi vận động phụ huynh cho con em mình đi tiêm phòng là “nhằm bảo vệ sức khỏe của con em và cộng đồng trước thềm năm học mới”.

Hơn 23 triệu giáo viên và học sinh ở Việt Nam đã chính thức bước vào năm học mới với lễ khai giảng được đón chờ hôm 5/9 sau năm học trước đó bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID, theo VietNamNet. Riêng TP Móng Cái có hơn 30.000 học sinh các cấp học vừa bước vào năm học mới sau lễ khai giảng, theo cổng thông tin điện tử của thành phố.

Chủ tịch UBND TP Móng Cái Hồ Quang Huy được Lao Động trích lời nói rằng chủ trương tiêm phòng vaccine COVID cho trẻ em trước thềm năm học mới được triển khai thông suốt từ Trung ương cho tới địa phương, nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân con em.

Hơn thế nữa, vẫn theo ông Huy, thành phố Móng Cái đang ngày đêm nỗ lực duy trì “vùng xanh an tòa” tại các khu vực cửa khẩu, lối mở giáp ranh với Trung Quốc nhằm góp phần thông thương hàng hóa với nước này do phía Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách “Zero COVID-19”.

Ông Huy cho biết rằng chỉ cần một ca COVID mới trong khu vực “vùng xanh an toàn” thì phía Trung Quốc sẽ dừng toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu và để duy trì việc này, các khu vực phải an toàn, trong đó tiêm vaccine phòng COVID là biện pháp hữu hiệu, theo Lao Động.

Trong khi Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách “zero COVID”, Việt Nam trong thời gian gần đây ghi nhận số ca nhiễm tăng cao trong cộng đồng. Theo Zing News, số ca mắc COVID tại Việt Nam tăng vọt lên gần 3.700 ca sau 24 giờ vào ngày 6/9, cao hơn gấp đôi so với ghi nhận của ngày trước đó. Việt Nam ghi nhận trung bình 1 ca tử vong mỗi ngày vì COVID trong 7 ngày qua.

Theo VietNamNet, các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh số ca nhiễm, ca nhập viện tăng, tiêm đủ mũi vaccine COVID rất cần thiết tuy nhiên việc này phải dựa trên sự tự nguyện của người dân.

Luật sư Trần Xuân Tiền, thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho rằng hành động lập biên bản của đại diện UBND phường Trần Phú đối với các phụ huynh từ chối cho con tiêm phòng chống COVID là sai luật, theo Gia đình và Pháp luật. Vị luật sư này được trích lời nói rằng vaccine COVID chưa được cập nhật vào Danh mục bệnh truyền nhiễm và các loại vaccine bắt buộc phải tiêm chủng nên việc tiêm vaccine COVID là không bắt buộc và mang yếu tố vận động kết hợp tự nguyện để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.

Vào năm ngoái, công luận Việt Nam cũng đã bất bình khi một đoạn video cho thấy cán bộ phường ở Bình Dương phá ổ khóa một căn hộ để vào cưỡng chế một phụ nữ đem đi xét nghiệm COVID. Trước khi dỡ bỏ các yêu cầu khắt khe và chuyển sang chung sống với dịch COVID, Việt Nam bị báo chí phương Tây gọi là “nhà tù lộ thiên” vì những hạn chế nghiêm ngặt trong di chuyển của người dân nhằm đối phó với đại dịch.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG