Đường dẫn truy cập

Một người lãnh án tù vì ‘bịa đặt’ thông tin chống dịch COVID-19


Ông Phan Hữu Điệp Anh tại phiên tòa ngày 23/6/2022 ở thành phố Hồ Chí Minh. Photo Thanh Niên.
Ông Phan Hữu Điệp Anh tại phiên tòa ngày 23/6/2022 ở thành phố Hồ Chí Minh. Photo Thanh Niên.

Một tòa án ở Tp. Hồ Chí Minh vừa tuyên phạt ông Phan Hữu Điệp Anh 18 tháng tù vì đăng tải 33 bài viết trên tài khoản Facebook với nội dung được cho là “bịa đặt, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân và kêu gọi, xúi giục nhằm chống chính quyền”.

Báo Công an Tp. HCMC hôm 23/6 loan tin rằng ông Phan Hữu Điệp Anh, 61 tuổi, bị án tù trên vì đăng bài trên tài khoản Facebook “Phan Anh Hữu” với nội dung “không đúng sự thật về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố”.

Ông Điệp Anh, người viết trên mạng xã hội về các vấn đề kinh tế, chính trị và xã hội Việt Nam, bị bắt vào ngày 21/7/2021.

Truyền thông trong nước dẫn cáo trạng cho biết rằng hành vi “tung tin giả” của bị cáo khiến nhiều người dân hiểu sai sự thật, gây hoang mang, lo lắng trong thời gian TPHCM chống dịch COVID-19.

Cơ quan chức năng cho rằng ông Điệp Anh “đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, để công khai các tài liệu có nội dung không đúng nhằm làm giảm uy tín của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”.

Ngoài ra, vẫn theo truyền thông nhà nước, trong một bài đăng trên Facebook vào tháng 7/2021, với tựa đề “Chống dịch... Chống dân”, ông Điệp Anh kèm minh họa hai ảnh và một video hình một người đàn ông đang bốc cháy trên đường phố ở Thủ Đức có nội dung cho rằng “người trong hình tự thiêu do bức xúc cách chống dịch COVID-19”. Chính quyền xác nhận rằng việc người đàn ông tự thiêu là có thật, nhưng bác bỏ nguyên nhân tự thiêu có liên quan đến bệnh dịch COVID-19.

Báo Pháp Luật TP.HCM Online (PLO) dẫn lời ông Điệp Anh khai tại tòa rằng ông nhìn nhận các sự việc theo “tư duy đa chiều”, và rằng bản thân không tham gia tổ chức chính trị, đảng phái trong và ngoài nước nào. Thế nhưng lập luận của ông bị Viện Kiểm sát bác bỏ, cho rằng “việc phản biện phải mang ý nghĩa tích cực, xây dựng chứ không thể “tư duy đa chiều” theo kiểu hạ thấp, xúc phạm đến uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân”.

Cũng theo PLO, phiên tòa xử ông Điệp Anh được thắt chặt an ninh và ông không có luật sư bào chữa. Tuy nhiên, tờ báo này không nói rõ lý do vì sao.

Vụ xử ông Điệp Anh là vụ mới nhất trong hàng loạt các trường hợp bị phạt tù vì đưa tin liên quan đến việc phòng chống COVID-19 ở Việt Nam.

Vào ngày 17/6, một tòa án ở Hà Nội tuyên phạt bà An Thị Mai Trâm và ông Nguyễn Trọng Bằng lần lượt 42 và 36 tháng tù vì phát tờ rơi “xuyên tạc về vaccine COVID-19, kêu gọi phản đối xét nghiệm và không chấp hành giãn cách xã hội”.

Vụ phát tờ rơi này diễn ra vào tháng 9/2021, giữa lúc chính quyền thủ đô Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, tiêm vaccine và xét nghiệm đại trà COVID-19.

Bà Trâm và ông Bằng bị án tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG