Đường dẫn truy cập

Phim Trung Quốc bị Netflix gỡ ở Việt Nam vì có đường 9 đoạn


Dàn diễn viên trong 'Hướng gió mà đi', tức Flight to You, phim truyền hình đài tập của Trung Quốc được chiếu trên Netflix ở Việt Nam
Dàn diễn viên trong 'Hướng gió mà đi', tức Flight to You, phim truyền hình đài tập của Trung Quốc được chiếu trên Netflix ở Việt Nam

Một phim truyền hình dài tập của Trung Quốc đã bị Netflix gỡ ra khỏi hệ thống ở Việt Nam sau khi bị khán giả phát hiện có cảnh đường chín đoạn trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường kiểm duyệt đối với hình ảnh thể hiện yêu sách của Trung Quốc với Biển Đông.

Phim ‘Hướng gió mà đi’ (tựa tiếng Anh là ‘Flight to You’) đã bị Netflix đưa khỏi hệ thống của họ ở thị trường Việt Nam kể từ ngày 10/7, tờ Thanh Niên dẫn lời đại diện của hãng phát sóng trực tuyến này cho biết. Tuy nhiên phim này vẫn được chiếu ở các nước khác

Nguyên do là ‘vì một số chi tiết trong các tập phim bị cấm theo quy định của chính phủ Việt Nam’ người phát ngôn Netflix được Thanh Niên dẫn lời nói.

Netflix có động thái này theo yêu cầu của Cục Điện ảnh sau khi bị cơ quan kiểm duyệt này tuýt còi. Trước đó, phim này đã có mặt trên Netflix một thời gian trước khi bị khán giả Việt Nam phát hiện có đường lưỡi bò.

Ngoài Netflix, ‘Hướng gió mà đi’ cũng có mặt trên nền tảng phát trực tuyến FPT Play. Theo lời đại diện của hãng này được Thanh Niên dẫn lại thì họ đã ‘kiểm duyệt, xử lý những hình ảnh không phù hợp với quy định và luật pháp Việt Nam’ trước khi phát hành. Thanh Niên cho biết đường lưỡi bò đã được làm mờ hay cắt bỏ ‘nhưng vẫn còn có đoạn chiếu tấm bản đồ phi pháp này từ xa’ khi phim này chiếu trên nên tảng FPT Play.

“Hiện tại, chúng tôi đã chính thức gỡ bộ phim khỏi tên miền, ứng dụng và các hạ tầng của mình và chờ hướng dẫn tiếp theo của các cơ quan quản lý nhà nước,” người đại diện của FPT được dẫn lời nói.

Theo công văn của Cục Điện ảnh Việt Nam thì sau khi rà soát, họ đã phát hiện hình ảnh đường chín đoạn trong nhiều cảnh ở chín tập phim của ‘Hướng gió mà đi’. Lời thoại đi kèm tấm bản đồ này trong tập 18 nói rằng ‘Rồi sẽ có ngày tấm bản đồ này đi đến rất nhiều nơi trên thế giới’.

Cơ quan này cho rằng hình ảnh đường chín đoạn và lời thoại này ‘đã xâm xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam’, theo công văn của họ được Thanh Niên dẫn lại.

‘Hướng gió mà đi’, kể về tình yêu và sự nghiệp của giới trẻ, đã được khởi chiếu từ cuối năm 2022 và đã được nhiều khán giả Việt Nam theo dõi, yêu thích. Phim xoay quanh phi hành đoàn tại một hãng hàng không giả định có tên là Lộ Châu. Thanh Niên cho biết trên Facebook còn có một số hội nhóm chia sẻ, cập nhật, bình luận về phim này với hàng ngàn thành viên.

Phim Trung Quốc này là sự cố thứ ba liên quan đến đường chín đoạn bị giới chức Việt Nam lên tiếng chỉ trong vòng vài ngày. Trước đó, phim điện ảnh ‘Barbie’ của hãng Warner Bros cũng bị cấm chiếu ở Việt Nam vì lý do tương tự còn sô diễn của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BlackPink cũng đang bị xem xét vì nhà tổ chức của họ, công ty giải trí Trung Quốc iMe, có đăng tải đường chín đoạn trên trang chủ, và đường liên kết của tấm bản đồ này được dẫn lại đến các khán giả Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG