Đường dẫn truy cập

Philippines sẵn sàng phái chiến hạm đến Biển Đông để xác nhận chủ quyền về dầu mỏ


Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, ngày 19/4 tuyên bố sẵn sàng phái chiến hạm đến Biển Đông để “tuyên bố” chủ quyền về nguồn tài nguyên dầu mỏ và khoáng sản tại phần hải lộ chiến lược đang tranh chấp.

“Tôi hiện nay không quan tâm nhiều đến đánh cá. Tôi không nghĩ có đủ cá để tranh cãi. Tuy nhiên khi chúng ta bắt đầu khai mỏ, khi chúng ta bắt đầu tìm kiếm những gì có dưới đáy Biển Đông, dầu mỏ của chúng ta, thì lúc đó tôi sẽ phái chiến hạm đến đó để xác nhận chủ quyền,” ông Duterte khẳng định trong diễn văn gởi đến công chúng.

“Nếu họ bắt đầu khoan dầu tại đây, tôi sẽ hỏi Trung Quốc, điều đó có nằm trong khuôn khổ thỏa thuận của chúng ta hay không? Nếu không thuộc thỏa thuận của chúng ta, tôi cũng sẽ khoan dầu tại đó,” ông tuyên bố dù nhắc lại là vẫn muốn làm bạn với Bắc Kinh.

Ông Duterte muốn xây dựng một đồng minh với Trung Quốc và lưỡng lự đối đầu với giới lãnh đạo Trung Quốc khiến những người theo chủ nghĩa dân tộc phẫn nộ. Bắc Kinh hứa cho Philippines vay và đầu tư nhiều tỉ đô la, nhưng phần lớn chưa xảy ra.

Ông Duterte nhiều lần nói rằng Philippines không đủ sức ngăn chặn Trung Quốc, và rằng thách thức các hoạt động của Bắc Kinh có nguy cơ dẫn đến chiến tranh mà Manila sẽ thua.

Tổng thống Philippines nói không có cách nào để Philippines thực thi ‘mà không đổ máu’ phán quyết trọng tài cột mốc năm 2016 vạch rõ là Philippines có chủ quyền trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Manila không trả lời yêu cầu bình luận.

Philippines đã vài lần phản đối ngọai giao trước các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông, mới nhất là cáo buộc Bắc Kinh đánh cá bất hợp pháp và tập họp hơn 200 tàu bè trong lãnh hải của Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG