Đường dẫn truy cập

Đại sứ Việt Nam hoan nghênh lập trường và ủng hộ của Mỹ trên Biển Đông


Hơn 200 tàu Trung Quốc tập trung ở khu vực Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa, vào ngày 21/3/2021.
Hơn 200 tàu Trung Quốc tập trung ở khu vực Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa, vào ngày 21/3/2021.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam tại Mỹ, Đại sứ Hà Kim Ngọc, vừa bày tỏ “đánh giá cao” lập trường của Hoa Kỳ trong việc duy trì các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo trật tự hàng hải dựa trên luật lệ và ủng hộ các lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông.

Phát biểu của đại diện Việt Nam được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến với Dân biểu Joaquin Castro, đồng Chủ tịch Nhóm ASEAN của Quốc hội Hoa Kỳ, Chủ tịch Tiểu ban Phát triển quốc tế, các tổ chức quốc tế và tác động xã hội của kinh doanh toàn cầu thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, vào chiều 14/4, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Giữa bối cảnh đang xảy ra các diễn tiến căng thẳng do sự kiện Trung Quốc điều hơn 200 tàu dân quân đến khu vực Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền, so với Philippines, quốc gia đồng minh của Mỹ, Việt Nam cho đến nay ngoài phát biểu phản đối động thái của Trung Quốc vẫn chưa có những hành động mạnh tay nào như triệu tập đại sứ, gửi kháng thư... như Philippines. Tuy nhiên, có thể thấy Hà Nội đang nỗ lực tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ, trong việc bảo vệ chủ quyền và quyền lợi của mình trong khu vực này.

Tại cuộc họp, hai bên cũng đề cập đến “những diễn biến phức tạp” ở khu vực Đá Ba Đầu. Theo đó, Dân biểu Castro khẳng định Hoa Kỳ “ủng hộ mạnh mẽ” việc tôn trọng chủ quyền của các nước khu vực, trong đó có Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam cho biết thêm.

Ngoài ra, Đại sứ Hà Kim Ngọc cũng đề nghị chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ “quan tâm, dành nhiều nguồn lực hơn nữa để triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác Mekong - Hoa Kỳ” giữa bối cảnh dòng Mekong đang trở thành một “mặt trận” đối đầu lớn tiếp theo giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ khi các hoạt động khai thác của Bắc Kinh đang giết chết nguồn lợi của các quốc gia thuộc hạ lưu sông Mekong.

Đối với các vấn đề liên quan đến Đại dịch COVID-19, ông Hà Kim Ngọc ngỏ lời cám ơn Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam và ASEAN trong công tác ứng phó và hồi phục kinh tế. Ông cũng đề nghị phía Mỹ tạo điều kiện để Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine COVID-19 của Mỹ nhanh hơn, đồng thời cấp phép và chuyển giao công nghệ để Việt Nam có thể hợp tác trong việc sản xuất vaccine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG