Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kết bạn, tìm cách phá ‘bè phái’ của Mỹ


Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ngày 22/3/2021.
Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ngày 22/3/2021.

Trung Quốc đang tăng cường quan hệ với các đối tác chuyên quyền như Nga và Iran, cũng như các nước khu vực phụ thuộc kinh tế, đồng thời sử dụng các biện pháp trừng phạt và đe dọa để cố gắng phá vỡ các liên minh mà Hoa Kỳ đang xây dựng để chống lại họ, theo Reuters.

Các nhà ngoại giao và phân tích gia cho rằng điều đáng lo ngại cho Bắc Kinh là chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã bắt tay cùng các nền dân chủ khác để tăng cường đối phó với một Trung Quốc đang trỗi dậy, quyết đoán hơn trên toàn cầu về nhân quyền và các vấn đề an ninh khu vực như như tranh chấp Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố gửi cho Reuters: “Trung Quốc luôn kiên quyết phản đối việc phía Hoa Kỳ tham gia vào khối chính trị có chung đường lối tư tưởng, và kết hợp để hình thành các bè phái chống Trung Quốc”.

“Chúng tôi hy vọng các nước có liên quan thấy rõ lợi ích của chính họ ... và không bị biến thành công cụ của Mỹ chống Trung Quốc,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

Sau các cuộc đàm phán đầy sóng gió vào tháng trước giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc tại Anchorage, Bắc Kinh dường như cũng gấp rút trao đổi với các quốc gia như Nga, Iran và Triều Tiên, những nước cũng đang chịu các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu.

“Trung Quốc rất lo lắng về chính sách ngoại giao liên minh của Hoa Kỳ”, ông Li Mingjiang, phó giáo sư thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, chỉ ra điều mà ông gọi là nỗ lực “túm tụm tìm hơi ấm” với các chính phủ bị phương Tây xa lánh.

Vài ngày sau cuộc họp ở Alaska, nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị, đã tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người kêu gọi Moscow và Bắc Kinh đẩy lùi điều mà ông gọi là chương trình ý thức hệ của phương Tây.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình đã trao đổi thông điệp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, kêu gọi quan hệ đối tác sâu rộng hơn với một quốc gia khác mà tham vọng vũ khí hạt nhân đã dẫn tới các lệnh trừng phạt.

Tại cuộc gặp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 16/4, hai nước đã trình bày một mặt trận thống nhất chống lại sự quyết đoán của Trung Quốc, về các vấn đề từ đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông mà Nhật gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, đến các vấn đề nhân quyền ở khu vực Hong Kong và Tân Cương của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG