Đường dẫn truy cập

Philippines ‘tăng cường hải quân để bảo vệ tài nguyên ở biển Đông’


Philippines ‘tăng cường hải quân để bảo vệ tài nguyên ở biển Đông’
Philippines ‘tăng cường hải quân để bảo vệ tài nguyên ở biển Đông’

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cam kết sẽ trang bị các tàu mới và tốc độ cao cho lực lượng hải quân bị coi là thiếu thiết bị của nước này nhằm bảo vệ các tài nguyên trong vùng biển của nước này, trong đó có các khu vực thăm dò dầu khí ở vùng biển Nam Trung Hoa (tức biển Đông) đang tranh chấp.

Chính phủ vừa được thành lập 6 tháng cho biết sẽ tìm cách gây quỹ để thay thế các tàu chiến, máy bay cùng các khí tài khác có từ thời chiến tranh Việt Nam bằng cách cho các nhà đầu tư cá nhân thuê các tài sản của quân đội.

Ông Aquino hôm nay ngỏ ý tin tưởng rằng sau khi hải quân được tăng cường, khả năng bảo vệ các vùng biển của nước này sẽ tốt hơn, trong đó có việc bảo vệ các khu vực khai thác dầu khí ở quần đảo Kalayaan.

Kalayaan là tên địa phương đối với quần đảo tranh chấp ở biển Đông, nơi ngoài Philippines, còn có Việt Nam, Trung Quốc, Brunei, Malaysia và Đài Loan tuyên bố chủ quyền toàn phần hoặc một phần.

Cùng ngày, Tổng thống Benigno Aquino cho rằng thỏa thuận về thăm dò địa chấn chung giữa Philippines, Trung Quốc và Việt Nam ‘đáng lẽ không nên để xảy ra’ vì vì việc thăm dò này ‘vi phạm lãnh hải của Philippines’.

Ông Aquino cũng nhấn mạnh rằng không sẽ không ‘thổi bùng’ căng thẳng ở biển Đông.

Được biết, chính phủ Philippines đã dành 5 tỷ pesos (khoảng 115 triệu đôla) cho chương trình nâng cấp quân đội trong năm 2011, và hy vọng sẽ thu được khoảng 5 tỷ pesos nữa từ việc cho thuê các tài sản của quân đội.

Nguồn: Reuters, ABS-CBN News

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG