Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Philippines cam kết tăng đối thoại về tranh chấp chủ quyền


Trung Quốc và Philippines tái khẳng định quyết tâm mưu tìm một giải pháp hòa bình để giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh hải.
Trung Quốc và Philippines tái khẳng định quyết tâm mưu tìm một giải pháp hòa bình để giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh hải.

Hôm nay, Trung Quốc và Philippines tái khẳng định quyết tâm mưu tìm một giải pháp hòa bình để giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải trong biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông, đồng thời hứa sẽ cổ vũ cho tiến bộ kinh tế trên khắp vùng Đông-Á.

Tại Bắc Kinh, Tổng Thống Philippines Benigno Aquino đang đi thăm Trung Quốc, và Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã ra một thông cáo chung, cam kết tăng cường đối thoại nhắm mục tiêu duy trì “hòa bình, an ninh và ổn định” trong khu vực, đồng thời duy trì một bầu không khí thuận lợi cho phát triển kinh tế bền vững.

Các căng thẳng quân sự và chính trị đã tăng trên hầu hết vùng Đông-Á trong những tháng gần đây, giữa lúc Trung Quốc, Philippines và Việt Nam đua nhau đưa ra những khẳng định đòi chủ quyền nhiều vùng rộng lớn trong Biển Nam Trung Hoa, mà người Việt Nam gọi là Biển Đông, khu vực được tin là có các trữ lượng dầu khí và khoáng sản lớn, chưa được khai thác.

Các tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau đã dẫn nhiều vụ đối đầu trên biển, và những động thái của cả 3 nước nhằm tăng cường sự hiện diện của lực lượng hải quân của mình trong khu vực. Brunei, Malaysia và Đài loan cũng nhận chủ quyền một phần vùng lãnh hải gần bờ biển của các nước này.

Tổng Thống Aquino đến Trung Quốc hôm Chủ nhật, tháp tùng ông là một phái đoàn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đang tìm cách chiêu mộ giới đầu tư Trung Quốc đổ tiền vào các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, năng lượng và nhiều lĩnh vực khác của Philippines.

Hôm nay, hai vị nguyên thủ quốc gia Philippines và Trung Quốc sẽ có mặt để chứng kiến lễ ký kết 9 thỏa thuận khác nhau, kể cả một dự án 5 năm nhắm tăng gấp 6 lần kim ngạch thương mại song phương, lên tới 60 tỉ đôla trước năm 2016.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG