Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Tàu sân bay chạy thử thành công


Tàu sân bay Trung Quốc tại xưởng đóng tàu ở cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, 27/7/2011
Tàu sân bay Trung Quốc tại xưởng đóng tàu ở cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, 27/7/2011

Trung Quốc loan báo tàu sân bay đầu tiên đã hoàn thành “những mục tiêu dự kiến” trong chuyến chạy thử vừa qua, trong lúc Philippines và Việt Nam tìm cách đối phó với ảnh hưởng hải quân Bắc Kinh ngày càng tăng tại Thái Bình Dương bằng cách mua thêm những vũ khí.

Tân Hoa Xã trích lời Bộ quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Tư nói tàu sân bay này đã trở về cảng và những thử ngiệm khác của chiếc tàu dài 300 mét này sẽ được thực hiện sau đó trước khi chính thức được sử dụng.

Chuyến hải hành thử nghiệm, được hoàn tất trước đây trong tháng xảy ra vào lúc Trung Quốc đưa ra những đòi hỏi trên vùng biển Đông đang tranh chấp, trong khi Philippines và Việt Nam cũng đang xây dựng lực lượng hải quân để bảo vệ vùng biển mà hai nước đòi chủ quyền.

Tuần qua, trước chuyến viếng thăm quan trọng tại Trung Quốc, Tổng thống Philippines Benigno Aquino thị sát chiến hạm mới nhất của nước này và nói chiến hạm này sẽ được điều động đến vùng biển có tàu thăm dò dầu khí của Philippines bị hải quân Trung Quốc khiêu khích.

Tuần qua, Việt Nam cũng nhận chiến hạm thứ hai có tên lửa điều khiển do Nga đóng. Chiến hạm đầu tiên được giao cho Việt Nam hồi tháng 3 năm nay.

Xem video chính quyền Hà Nội đối thoại với người biểu tình chống Trung Quốc

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG