Đường dẫn truy cập

Philippines: Bệnh viện chật vật đối phó với đợt COVID tệ hại hơn


Cảnh sát Philippines tuần tra một ngôi làng bị phong tỏa theo những biện pháp khắc khe của chính phủ để ngăn ngừa virus corona lây lan tại thủ đô Manila.
Cảnh sát Philippines tuần tra một ngôi làng bị phong tỏa theo những biện pháp khắc khe của chính phủ để ngăn ngừa virus corona lây lan tại thủ đô Manila.

Cô Nick Yañez, một y tá trên xe cứu thương 28 tuổi làm việc tại một thành phố vệ tinh của Manila, cho biết đôi khi cô phải trải qua từ sáu đến bảy giờ trên xe cứu thương để chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 trước khi bệnh nhân có được một giường nằm trong bệnh viện.

Vốn đã đối mặt với một trong những đợt bùng phát COVID-19 tệ hại nhất châu Á, Philippines đang bị đợt lây nhiễm thứ hai làm các nhân viên y tế tại thủ đô căng thẳng chưa từng thấy.

“Tình hình hiện nay nghiêm trọng hơn. Đây là phiên bản 2.0. Số ca nhiễm cao hơn, chúng tôi kiệt sức hơn,” cô Yañez nói, xe cứu thương của cô hoạt động tại thành phố Pasig.

Kể từ đầu tháng Tư, Philippines trung bình mỗi ngày có trên 10.400 ca nhiễm COVID-19, gần gấp đôi mức của tháng Ba và cao hơn mức 213 ca/ngày hồi tháng Tư năm ngoái.

Lệnh phong tỏa hai tuần tại khu vực thủ đô, một khu vực thành thị bao gồm 16 thành phố là nơi cư ngụ của ít nhất 13 triệu dân, dường như chẳng giúp gì mấy trong việc giảm căng thẳng cho hệ thống y tế.

Các đơn vị chăm sóc khẩn cấp tại khu vực Manila lên tới 84% công suất. Ngày 19/4, 70% số giường trong khu điều trị COVID và 63% số giường cách ly đầy bệnh nhân, dữ liệu chính phủ cho thấy.

Từ đầu dịch tới nay, Philippines báo cáo có 945.745 ca nhiễm COVID-19, gần 17.000 nhân viên y tế bị nhiễm. Cho đến nay có khoảng 16.000 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Y tế ngày 16/4 loan báo sẽ có thêm 1.400 giường cho khu vực thủ đô và hơn 100 nhân viên y tế từ các nơi khác trên cả nước sẽ đến giúp.

Tới nay, gần 1,3 triệu người đã nhận được ít nhất một liều vaccine tại Philippines. Trong 140 triệu liều vaccine nước này nhắm mua, hiện mới chỉ có 3 triệu liều cập cảng.

“Phòng khẩn cấp của chúng tôi lên tới 200% công suất,” ông Blanco-Limpin, vừa mới bị lây nhiễm COVID-19 cho hay. “Nhiều bệnh nhân COVID-19 không được nằm trên giường, một số người phải ngồi trong lúc được chữa trị.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG