Đường dẫn truy cập

Covid-19: Cảnh sát Philippines dọa đánh roi người vi phạm giãn cách xã hội


Người Philippines đeo khẩu trang chống virus COVID-19 tại Manila, Philippines, ngày 3/12/2020. REUTERS/Eloisa Lopez
Người Philippines đeo khẩu trang chống virus COVID-19 tại Manila, Philippines, ngày 3/12/2020. REUTERS/Eloisa Lopez

Cảnh sát Philippines hôm 4/12 đe dọa sẽ đánh roi những người vi phạm quy định giãn cách xã hội trong bối cảnh nước này đang đấu tranh chống sự lây lan của virus corona trong mùa lễ hội.

Philippines là một trong những nước mừng mùa mùa Giáng sinh dài nhất thế giới, bắt đầu từ đầu tháng 9 nhiều người đã đổ về các trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm, bất chấp đại dịch.

Tướng cảnh sát Cesar Binag, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm chống virus corona, nói trong một cuộc họp báo rằng cảnh sát và binh sĩ sẽ tuần tra tại các khu vực công cộng ở thủ đô Manila, điểm nóng của các ca COVID-19, mang theo roi mây dài 1m để đo khoảng cách.

Tướng Binag nói:

“Roi mây đó có thể được sử dụng để đánh những kẻ cứng đầu,” ông cho biết là “các cuộc tuần tra giãn cách xã hội ”sẽ tập trung tại các khu vực có mật độ giao thông cao như các đầu mối giao thông và chợ công cộng.

Kế hoạch này có thể khiến những người ủng hộ nhân quyền quan tâm, những người đã chỉ trích cách tiếp cận quân sự của chính phủ đối với đại dịch.

Nhà chức trách đã bắt giữ, cảnh cáo và phạt vạ khoảng 700.000 người kể từ tháng 3 vì đã vi phạm các quy định giãn cách xã hội hay không mang khẩu trang, theo dữ liệu của cảnh sát.

Vào giữa tháng 3, Tổng thống Rodrigo Duterte đã áp đặt một trong những lệnh cấm virus corona nghiêm ngặt nhất và kéo dài lâu nhất thế giới khiến nền kinh tế bị đình trệ. Các hạn chế đã được gỡ bỏ một phần vào tháng 6 để cho phép nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại.

Vào những ngày lễ, chính phủ cấm tổ chức tiệc Giáng sinh, đoàn tụ gia đình và hát mừng bên ngoài nhà, trong khi kế hoạch trước đó cho phép trẻ vị thành niên đến các trung tâm mua sắm đã bị gạt bỏ.

Với hơn 436.000 ca nhiễm và khoảng 8.500 ca tử vong, Philippines- dân số 108 triệu người, là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 gây ra cao thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG