Đường dẫn truy cập

Phiên phúc thẩm xử Blogger Bùi Tuấn Lâm diễn ra vào ngày 30/8


Nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm. Photo Facebook Le Thanh Lam.
Nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm. Photo Facebook Le Thanh Lam.

Nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm sẽ ra tòa phúc thẩm vào ngày 30/8/2023 ở Đà Nẵng giữa lúc gia đình tiếp tục kêu oan cho ông dù khả năng giảm án sẽ rất thấp.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, vợ ông Tuấn Lâm, cho VOA biết hôm 22/8 rằng Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng vừa ra thông báo về việc tổ chức phiên xử phúc phẩm đối với chồng bà.

“Ngày hôm nay phía gia đình chúng tôi mới được tin rằng phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra vào 30/8 tới và khoảng thời gian thông tin về phiên tòa thật sự ngắn ngủi để gia đình hay luật sư có thể chuẩn bị cho phiên tòa sắp tới”.

Bà Lâm nói rằng bà không kỳ vọng án tù của chồng bà sẽ thay đổi, nhưng bản án sơ thẩm 5 năm rưỡi tù là “rất sai trái”.

“Việc chồng tôi kháng cáo là ảnh đang thực hiện cái quyền của mình. Bản thân tôi nghĩ để thay đổi bản án ở phiên tòa phúc thẩm là việc khó có thể xảy ra, nó không có tiền lệ ở các phiên tòa xử người tù chính trị ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc mình kháng cáo để có thể nói lên cái quyền của mình, có thể cất lên tiếng nói để bào chữa cho mình, để phản biện lại những điều sai trái mà nhà nước Việt Nam đã áp đặt lên những tù nhân lương tâm, tôi nghĩ đó là điều nên làm”.

Bà Lâm cho biết đã viết đơn yêu cầu Tòa Nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng cho phép bà và gia đình tham dự phiên phúc thẩm vào tuần tới. Trong đơn bà nói rõ rằng bà phản đối phiên tòa sơ thẩm ngày 25/5/2023 vì Tòa án Nhân dân Tp. Đà Nẵng không cho bà và gia đình tham dự phiên tòa, “thậm chí đã dùng vũ lực để cưỡng chế, đánh đập và xâm phạm quyền riêng tư của chúng tôi”.

VOA đã liên lạc Tòa Nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng, và đề nghị họ cho ý kiến về yêu cầu và phát biểu của gia đình ông Lâm, nhưng chưa được phản hồi.

Nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm bị tuyên án tù vì ‘tuyên truyền chống nhà nước’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:35 0:00

Ngày 25/5/2023, Tòa án Nhân dân Tp. Đà Nẵng tuyên phạt ông Bùi Tuấn Lâm, người được biết với tên “Thánh rắc hành” 5 năm rưỡi tù và 4 năm quản chế trong một phiên xử mà luật sư bào chữa nói rằng quan tòa “không có căn cứ để buộc tội”.

Luật sư bào chữa Lê Đình Việt nói với VOA sau phiên xử: “Vấn đề căn cứ, theo quan điểm của tôi, không có căn cứ để buộc tội, kết tội đối với anh Bùi Tuấn Lâm”.

Cổng thông tin của chính quyền Đà Nẵng dẫn cáo trạng cho biết: “Trong thời gian từ ngày 20/4/2019 đến ngày 07/9/2022, Bùi Tuấn Lâm đã có hành vi soạn thảo, đăng tải 19 bài viết lên tài khoản mạng xã hội Facebook cá nhân ‘Peter Lam Bui’ và 25 video, bài viết lên tài khoản mạng xã hội Youtube với nội dung không đúng sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, bôi nhọ, phỉ báng Nhà nước”.

Ông Bùi Tuấn Lâm, 39 tuổi, bị công an Đà Nẵng bắt hồi tháng 9/2022. Vụ bắt giữ đặc biệt thu hút sự chú ý vì nó diễn ra sau khi ông Lâm bị công an triệu tập 2 lần về việc đăng video được đặt tên là “Thánh rắc hành” hồi tháng 11/2021.

Video của ông Lâm có nội dung nhại theo một sự việc đã được ghi hình và lan truyền trên mạng cho thấy đầu bếp “Thánh rắc muối” lừng danh của một nhà hàng cực kỳ đắt đỏ ở châu Âu phục vụ các quan chức cấp cao Việt Nam, trong đó có một người được cho là Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm.

Hoa Kỳ, các quốc gia phương Tây và một số tổ chức nhân quyền nhiều lần lên án các động thái của chính quyền Việt Nam trấn áp giới hoạt động, blogger và các nhà phản biện chính trị, xã hội.

Trong khi đó chính quyền Việt Nam thường đáp trả rằng quốc gia này luôn nỗ lực đảm bảo, thúc đẩy các quyền tự do của người dân được quy định trong Hiến pháp, phù hợp với các cam kết quốc tế, và chỉ bắt bớ, bỏ tù những người “vi phạm pháp luật”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG