Đường dẫn truy cập

HRW giục Việt Nam hủy bỏ cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ với Bùi Tuấn Lâm


Nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm trước quán bún bò ở Đà Nẵng. Photo YouTube Thánh Rắc hành.
Nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm trước quán bún bò ở Đà Nẵng. Photo YouTube Thánh Rắc hành.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), có trụ sở chính ở Mỹ, ra thông cáo hôm 24/5 thúc giục chính quyền Việt Nam “hủy bỏ các cáo buộc” về tội “tuyên truyền chống nhà nước” đối với ông Bùi Tuấn Lâm, một nhà hoạt động nhân quyền.

Như VOA đã đưa tin, ông Lâm bị công an Đà Nẵng bắt hồi tháng 9/2022 sau nhiều năm phản biện, chỉ trích chính quyền trên mạng cũng như cổ súy cho tự do, dân chủ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, vụ bắt giữ đặc biệt thu hút sự chú ý vì nó diễn ra sau khi ông Lâm bị công an triệu tập 2 lần về việc đăng video được đặt tên là “Thánh rắc hành” hồi tháng 11/2021.

Video của ông Lâm có nội dung nhại theo một sự việc đã được ghi hình và lan truyền trên mạng cho thấy đầu bếp “Thánh rắc muối” lừng danh của một nhà hàng cực kỳ đắt đỏ ở châu Âu phục vụ các quan chức cấp cao Việt Nam, trong đó có một người được cho là Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm.

Các nguồn tin cho biết ông Lâm, 39 tuổi, dự kiến sẽ ra toà hôm 25/5 và đối mặt với mức án có thể lên tới 12 năm tù giam.

Theo HRW, Viện Kiểm sát Nhân dân Đà Nẵng đưa ra bản cáo trạng nói rằng ông Lâm đã đăng tải tổng cộng gần 45 bài viết và video trên Facebook và YouTube từ tháng 4/2020 đến tháng 9/2022 “làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của nhà nước”.

Xét bối cảnh những năm gần đây, Việt Nam bắt bớ, bỏ tù một loạt các nhà hoạt động vì tự do, dân chủ và nhân quyền trong nước, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á Châu của HRW đưa ra nhận xét trong thông cáo hôm 24/5 rằng: “Hình như bất kỳ điều gì cũng có thể bị nhà cầm quyền Việt Nam coi là ‘tuyên truyền chống nhà nước’ để họ đàn áp các nhà hoạt động và bất đồng chính kiến”.

Qua thông cáo, ông Robertson đề nghị chính phủ Việt Nam “hủy bỏ điều 117 của Bộ luật Hình sự có tính vi phạm nhân quyền” cũng như hãy “chấm dứt việc truy tố Bùi Tuấn Lâm và những người khác vì đã phê phán Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Ngoài các hoạt động vì tiến bộ xã hội, ông Lâm cũng từng tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc và ủng hộ môi trường trong nhiều năm. Công an thường xuyên sách nhiễu, kìm hãm kế sinh nhai và đe dọa ông Lâm vì tinh thần hoạt động của ông, thông cáo của HRW nói.

Mỹ, các nước phương Tây và một số tổ chức nhân quyền nhiều lần lên án các động thái của chính quyền Việt Nam trấn áp giới hoạt động.

Ngược lại, Bộ Ngoại giao Việt Nam thường đáp trả rằng đất nước do đảng cộng sản nắm độc quyền lãnh đạo vẫn luôn nỗ lực đảm bảo, thúc đẩy các quyền tự do của người dân được quy định trong Hiến pháp, phù hợp với các cam kết quốc tế, và chỉ bắt bớ, bỏ tù những người “vi phạm pháp luật”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG