Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Syria dường như thu được nhiều chiến lợi phẩm


Ảnh trích từ video trên YouTube cho thấy một trong những võ khí mà phe nổi dậy nói rằng họ thu được từ kho võ khí của chính phủ
Ảnh trích từ video trên YouTube cho thấy một trong những võ khí mà phe nổi dậy nói rằng họ thu được từ kho võ khí của chính phủ
Phe nổi dậy Syria dường như đã thu được một số lớn võ khí từ một kho võ khí của chính phủ gần thành phố miền bắc Aleppo.

Các video được các nhà hoạt động Syria đưa lên YouTube hôm thứ Bảy và Chủ nhật cho thấy nhiều thùng võ khí, đạn dược mà họ nói là tịch thu được từ kho võ khí trong thành phố Khan Toman.

Trong một video các chiến binh Hồi giáo chất nhiều thùng chứa võ khí lên một xe vận tải, và một video khác cho thấy họ đang kiểm tra bên trong một tòa nhà chứa nhiều thùng hỏa tiễn và các loại võ khí khác.

Chưa có xác nhận độc lập nào từ phía phe nổi dậy về vụ chiếm kho võ khí. Những video khác được các nhà hoạt động đưa lên YouTube trong mấy ngày gần đây cho thấy dường như phe nổi dậy đang tìm cách chiếm địa điểm này.

Trong những tháng gần đây, phe nổi dậy, chiến đấu để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, đã chiếm được các khu rộng lớn ở miền bắc và miền đông Syria, trong đó có những vùng thuộc Aleppo, và các thị trấn nằm quanh thủ phủ thương mại này của Syria.

Tuy nhiên lực lượng của ông Assad vẫn còn kiểm soát trung bộ Aleppo, thủ đô Damascus cơ sở quyền lực của ông, và các vùng ở miền tây do phái Hồi giáo Alawite của ông nắm giữ.

Phe nổi dậy Syria từ lâu than phiền hỏa lực của họ kém so với xe tăng, máy bay chiến đấu và hỏa tiễn của phía chính phủ, đã được các nước đồng minh của ông Assad chẳng hạn như Nga, cung cấp.

Các chiến binh phe đối lập thường xuyên kêu gọi các cường quốc phương Tây và các đối tác trong khối Ả Rập cho họ võ khí để cân bằng sức mạnh.

Trong khi đó nhóm đối lập lưu vong, Liên minh Quốc gia Syria, đang chuẩn bị chọn một thủ tướng để quản lý các khu vực ở Syria hiện do phe nổi dậy nắm giữ. Các nhân vật đối lập nói, hôm Chủ nhật, rằng cuộc biểu quyết có phần chắc sẽ được tổ chức ở Istanbul và thứ Hai và thứ Ba.

Trong những người được ưa thích nhất có thể được bầu vào chức vụ này là kinh tế gia Osama Kadi, doanh gia Ghassan Hitto và cựu bộ trưởng nông nghiệp Syria Assad Asheq Mustafa.

Ông Kadi là người sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Chính trị Syria, có trụ sở ở Washington. Ông Hitto là viên chức điều hành trong ngành thông tin liên lạc ở bang Texas của Mỹ. Như vậy ông Mustafa dương như là đối thủ chính duy nhất với kinh nghiệm làm việc của một bộ trưởng dưới quyền của gia đình ông Assad trước khi đào thoát sang phía đối lập.

Liên minh Quốc gia Syria hy vọng việc thành lập một chính phủ của phe nổi dậy sẽ giúp mang lại trật tự cho các cộng đồng thoát khỏi sự kiểm soát của ông Assad.

Một vài nhân vật phe đối lập chỉ trích quyết định của nhóm này về việc bầu chọn một thủ tướng, và nói rằng thay vào đó nên lập một bộ phận hành pháp để điều hành các vấn đề của phe nổi dậy hoặc thỏa thuận về một chính phủ chuyển tiếp bao gồm cả các thành viên trong chính quyền của ông Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG