Đường dẫn truy cập

EU có thể thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Syria


Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) nói chuyện với Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels 15/3/13
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) nói chuyện với Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels 15/3/13
Hôm nay là kỷ niệm năm thứ nhì của cuộc nổi dậy ở Syria, và hội nghị của Liên hiệp Âu châu ở Brussels có thể bao gồm một cuộc thảo luận về việc có nên vũ trang cho các chiến binh nổi dậy Syria đang chiến đấu chống lại binh sĩ chính phủ hay không.

Một lệnh cấm vận hiện nay của EU không cho các nước hội viên cung cấp vũ khí cho phe chống đối ở Syria. Lệnh cấm này sẽ hết hiệu lực vào tháng 5.

Trong khi đó, Pháp cho biết họ sẵn sàng làm việc với Anh để giúp vũ trang quân nổi dậy Syria, ngay cả trong trường hợp không đạt được thỏa thuận với các nước khác để đưa vũ khí.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm thứ Năm nói rằng Pháp và Anh muốn Liên hiệp Âu châu tổ chức một phiên họp khẩn để thảo luận về việc thu hồi lệnh cấm vận và cuộc họp có thể diễn ra trước cuối tháng này.

Ông Fabius tỏ ý cho thấy hai nước này sẵn sàng xúc tiến việc cung cấp vũ khí ngay cả trong trường hợp các nước khác không đồng ý chấm dứt lệnh cấm.

Một ngày trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên án đề nghị vũ trang cho phe nổi dậy Syria. Ông nói rằng hành động như vậy là bất hợp pháp chiếu theo luật quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG