Đường dẫn truy cập

EU hoãn quyết định vũ trang cho phe nổi dậy Syria


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman van Rompuy (phải).
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman van Rompuy (phải).
Các chính phủ Liên hiệp châu Âu hôm thứ Sáu hoãn đưa ra một quyết định do Anh và Pháp thúc đẩy nhằm vũ trang cho phe nổi dậy Syria chống lại quân đội chính phủ, vào lúc cuộc nội chiến Syria kỷ niệm hai năm bắt đầu.

Tiếp theo những cuộc họp tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman van Rompuy nói các nhà lãnh đạo EU đã thảo luận về việc nới lỏng cấm vận của khối này để cho phép cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy. Tuy nhiên ông nói thêm là các nhà lãnh đạo đồng ý để các bộ trưởng ngoại giao xét lại vấn đề trong tuần tới tại một cuộc họp ở Dublin.

Lệnh cấm vận hiện nay của EU không cho các nước hội viên cung cấp vũ khí cho phe chống đối ở Syria. Lệnh cấm này sẽ hết hiệu lực vào tháng 5. Một số quốc gia thành viên đã bày tỏ lo ngại là vũ khí ồ ạt đổ vào Syria sẽ chỉ làm tăng thêm đổ máu.

Pháp cho biết sẵn sàng làm việc với Anh để giúp vũ trang cho phe nổi dậy Syria, ngay cả khi không đạt được thỏa thuận với các nước khác về việc gởi vũ khí đến Syria.

Hôm thứ Sáu, các cuộc biểu tình được tổ chức tại những trung tâm biểu tình trên toàn quốc để kỷ niệm hai năm tranh chấp đã làm 70.000 người thiệt mạng. Những người biểu tình chống chính phủ đầu tiên đổ ra các đường phố tại Syria để đòi thay đổi dân chủ vào ngày 15 tháng 3 năm 2011, trong những ngày đầu của cuộc nổi dậy trên toàn vùng được gọi là Mùa Xuân Ả Rập.

Bạo động tiếp tục tại một số nơi ở Syria vào ngày thứ Sáu. Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói quân đội chính phủ tổ chức những cuộc tấn công tại miền nam Damascus, trong khi phe nổi dậy tấn công các vị trí quân sự tại thị trấn Kahn Touman ở tỉnh Aleppo, làm một vài binh sĩ thiệt mạng.

Cũng vào ngày thứ Sáu, có ít nhất 8 người Syria thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương khi một chiếc xe buýt chạy từ Syria bị lật tại vùng Kahhaleh thuộc Libăng. Hiện chưa rõ tại sao xe buýt bị lật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG