Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Syria chiếm quyền kiểm soát cửa khẩu Quneitra


Binh sĩ Israel canh gác tại khu vực biên giới Israel-Syria trong vùng Cao nguyên Golan.
Binh sĩ Israel canh gác tại khu vực biên giới Israel-Syria trong vùng Cao nguyên Golan.
Phe nổi dậy Syria chống Tổng Thống Bashar al-Assad đã chiếm quyền kiểm soát một cửa khẩu biên giới dọc theo lằn ranh ngưng bắn với Israel trong vùng Cao nguyên Golan.

Phe nổi dậy tiến chiếm cửa khẩu Quneitra hôm nay sau các trận đụng độ với các lực lượng chính phủ Syria.

Khu vực này là cửa khẩu duy nhất giữa Syria và Israel, và do các lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc canh gác.

Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Áo nói rằng các binh sĩ gìn giữ hòa bình quốc tế đã triệt thoái ra khỏi khu vực cửa khẩu, và không có ai bị thương.

Lực lượng Liên Hiệp Quốc đã tuần tiễu vùng lãnh thổ trong khu vực ngưng bắn giữa Syria và Israel tại Cao nguyên Golan trong nhiều thập niên qua.

Tháng trước, một nhóm nổi dậy Syria cầm giữ 4 binh sĩ của lực lượng gìn giữ hòa bình trong nhiều ngày trước khi trả tự do cho họ.

Trong khi đó, Hoa Kỳ kêu gọi Iran và nhóm Hồi giáo hiếu chiến Hezbollah hãy rút chiến binh của họ ra khỏi Syria.

Hoa Kỳ nói quân đội Syria đã dựa vào sự yểm trợ của Iran và nhóm Hezbollah để tái chiếm thành phố Qusair.

Các lực lượng chính phủ thân Syria chiếm quyền kiểm soát Qusair hôm qua sau một chiến dịch tấn công kéo dài 3 tuần lễ để đẩy bật phe nổi dậy đã chiếm giữ thành phố này trong hơn 1 năm nay.

Tòa Bạch Ốc lên án vụ tiến chiếm Qusair, nói rằng rõ ràng các lực lượng của ông Assad không thể nào tự mình tái chiếm Qusair.

Tòa Bạch Ốc còn yêu cầu cả hai bên tranh chấp phải cho phép các cơ quan nhân đạo được tới nơi để di tản dân chúng, và chữa trị cho những người bị thương trong thành phố.

Nói chuyện với Đài VOA, ông Abu Rami, một nhà hoạt động đối lập, nói rằng hơn 1000 xác chết của thường dân và chiến binh nổi dậy cần được khẩn cấp đưa ra khỏi Qusair. Ông nói hiện có tới 20,000 người còn bị kẹt lại trong thành phố này, và ông tố cáo các lực lượng chính phủ Syria là đã dùng không lực, súng cối và rockét để tấn công thường dân.

Qusair nằm trên một trục lộ chủ yếu nối liền thủ đô Damascus của Syria với bờ biển Địa Trung Hải, gần các tuyến chuyển hàng cấm của phe nổi dậy dọc theo biên giới Libăng.

Sau khi chiếm được thành phố Qusair, quân đội Syria thề sẽ “đập tan” phe nổi dậy, họ nói rằng diễn tiến này là một “thông điệp rõ ràng” gửi tới tất cả những kẻ chống đối Syria.

Ông George Sabra, người nắm quyền chỉ huy Liên minh Quốc gia Syria đối lập, cam kết sẽ tiếp tục chiến đấu để lật đổ ông Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG