Đường dẫn truy cập

LHQ, Pháp tố cáo việc sử dụng võ khí hóa học ở Syria


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius
Một phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc nói rằng có nền tảng hợp lý để tin rằng một số lượng võ khí hóa học được sử dụng tại Syria - trong khi Pháp nói, hôm thứ Ba, rằng chắc chắn là chất sarin độc hại cho thần kinh đã được sử dụng nhiều lần.

Ông Paulo Pinheiro, Chủ tịch Ủy ban Điều tra về Syria, cũng khẳng định số tử vong của dân chúng trong vụ xung đột kéo dài đã hai năm khi ông phúc trình trước Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.

Phúc trình của ủy ban này nói rằng không có đủ bằng chứng để xác định hóa chất nào đã được sử dụng tại Syria hoặc ai đã sử dụng chúng. Phúc trình này nói rằng những kết luận sẽ đòi hỏi xét nghiệm các nạn nhân và thâu thập các mẫu tại hiện trường của những cáo giác về bốn cuộc tấn công.

Nhưng tại Paris, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, ông Laurent Fabius, nói rằng các thử nghiệm do một phòng thí nghiệm của Pháp thực hiện cho thấy chắc chắn là chất sarin tác động tới thần kinh có thể gây chết người đã được sử dụng tại Syria trong nhiều dịp.

Ông Laurent Fabius nói rằng những kết quả thử nghiệm này đã được chuyển giao tới Liên Hiệp Quốc, nhưng không tiết lộ khí sarin này đã được sử dụng ở đâu và do ai thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG