Đường dẫn truy cập

Pence cảnh báo: 'Không loại trừ giải pháp nào' đối với Bắc Hàn


Japanese Prime Minister Shinzo Abe, right, and U.S. Vice President Mike Pence shake hands prior to a luncheon hosted by Abe at the prime minister's official residence in Tokyo, April 18, 2017.
Japanese Prime Minister Shinzo Abe, right, and U.S. Vice President Mike Pence shake hands prior to a luncheon hosted by Abe at the prime minister's official residence in Tokyo, April 18, 2017.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cảnh báo rằng “mọi phương án sẽ được để ngỏ” để đối phó với Bắc Triều Tiên.

Ông Pence đưa ra cảnh báo hôm thứ Ba sau khi tới Tokyo để hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe và các quan chức khác. Ông trấn an nhà lãnh đạo Nhật Bản rằng Hoa Kỳ sẽ sát cánh với nước đồng minh châu Á kiên định trong những thời điểm khó khăn.

Phó tổng thống Mỹ phát biểu:
“Như tôi đã nói rõ thay mặt cho tổng thống trong chuyến thăm mới đây ở Hàn Quốc, thời đại kiên nhẫn chiến lược đã hết. Trong khi mọi lựa chọn đều được xem xét, Tổng thống Trump quyết tâm làm việc chặt chẽ với Nhật Bản, với Hàn Quốc, với tất cả các đồng minh của chúng tôi trong khu vực, và với Trung Quốc để đạt được một giải pháp hòa bình và phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên".

Ông Abe hoan nghênh cách tiếp cận "mọi lựa chọn" của chính quyền ông Trump đối với chế độ cộng sản tự cô lập.

Thủ tướng Nhật Bản phát biểu:
"Tất nhiên chúng ta nên tìm cách giải quyết hòa bình cho vấn đề, mặc dù vậy, tôi nghĩ rằng đối thoại chỉ để đối thoại thật vô nghĩa, chúng ta cần phải áp lực Bắc Triều Tiên để họ phải tham gia đối thoại nghiêm túc".

Chuyến thăm của ông Pence tới Đông Bắc Á diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng liên quan đến các nỗ lực có tính thách thức của Bắc Triều Tiên để phát triển cho được một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, có khả năng bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump đã triển khai một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân tới khu vực để ứng phó với các báo cáo rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành một cuộc thử hạt nhân trong dịp kỷ niệm ngày sinh của lãnh tụ lập quốc Kim Nhật Thành.

Bắc Triều Tiên vẫn chưa tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 như người ta tiên liệu, nhưng miền Bắc đã tổ chức một cuộc duyệt binh lớn hôm thứ Bảy, phô diễn một số tên lửa tầm xa và tên lửa lắp trên tàu ngầm mới. Chính quyền nước này đã tiến hành một vụ phóng tên lửa từ căn cứ tàu ngầm tại Sinpo vào Chủ nhật, nhưng tên lửa đã nổ tung chỉ vài giây sau khi phóng.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Sean Spicer nói quan điểm của chính quyền hiện nay cho rằng "thời kỳ kiên nhẫn chiến lược" là một chính sách của chính quyền của ông Obama mà "về cơ bản là chờ xem", và đó không phải là điều khôn ngoan đối với Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG