Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dường như phô bày phi đạn mới trong cuộc duyệt binh


Phi đạn phóng từ tàu ngầm lần đầu tiên xuất hiện trong một cuộc duyệt binh của Bắc Triều Tiên, ngày 15 tháng 4, 2017, ở Bình Nhưỡng.
Phi đạn phóng từ tàu ngầm lần đầu tiên xuất hiện trong một cuộc duyệt binh của Bắc Triều Tiên, ngày 15 tháng 4, 2017, ở Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên phô bày những thứ dường như là phi đạn tầm xa và phi đạn phóng từ tàu ngầm mới nhân dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh của lãnh tụ lập quốc Kim Il Sung hôm thứ Bảy, trong khi một đội hàng không mẫu hạm của Mỹ vận hành bằng năng lượng hạt nhân đang tiến về khu vực này.

Những phi đạn này dường như là chủ đề chính của một cuộc duyệt binh rầm rộ. Lãnh tụ Kim Jong Un, cháu trai của ông Kim Il Sung, dành thời gian để chào hỏi tư lệnh của Lực lượng Chiến lược, nhánh giám sát kho phi đạn.

Một cuộc tấn công của Hải quân Mỹ nhắm vào một phi trường ở Syria vào tháng này bằng phi đạn Tomahawk đã khơi lên những nghi vấn về kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump dành cho Bắc Triều Tiên, nước đã tiến hành một số cuộc thử nghiệm phi đạn và hạt nhân thách thức các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, và thường xuyên đe dọa hủy diệt Mỹ.

Mặc bộ complet đen và cười nói với các trợ lý của mình, ông Kim Jong Un chủ trì các hoạt động kỷ niệm vào "Ngày Thái Dương" tại Quảng trường Kim Il Sung chính của Bình Nhưỡng.

Không giống như ở một số cuộc duyệt binh trước đó mà ông Kim tham dự, dường như không có sự góp mặt của quan chức cao cấp nào của Trung Quốc, theo tường trình của Reuters. Trung Quốc là đồng minh lớn duy nhất của Bắc Triều Tiên nhưng đã lên tiếng chống lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn và ủng hộ các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc. Trung Quốc hôm thứ Sáu một lần nữa kêu gọi đàm phán để xoa dịu cuộc khủng hoảng.

Các nhà phân tích vũ khí nói họ tin rằng một số phi đạn được phô bày là những loại phi đạn đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.

Bắc Triều Tiên cho biết họ đã phát triển và phóng một phi đạn có thể tấn công vào lục địa Mỹ nhưng giới chức và giới chuyên gia cho rằng Bắc Triều Tiên vẫn mất một khoảng thời gian nữa mới làm chủ được tất cả các công nghệ cần thiết.

"Giai đoạn sơ khởi"

Bắc Triều Tiên phô bày hai loại ICBM mới đựng trong những ống phóng gắn trên xe tải, cho thấy Bình Nhưỡng đang nỗ lực hướng tới một "khái niệm mới" của ICBM, theo lời Melissa Hanham, nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, bang California (Mỹ).

"Tuy nhiên, Bắc Triều Tiên có thói quen khoe những khái niệm mới trong các cuộc duyệt binh trước khi họ thử nghiệm hoặc phóng chúng," bà Hanham nói với Reuters.

"Những thiết kế phi đạn này vẫn đang trong giai đoạn sơ khởi."

Những phi đạn đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukkuksong (SLBM) cũng được mang ra phô bày. Đây là lần đầu tiên Bắc Triều Tiên trưng ra những phi đạn này, có tầm bắn hơn 1.000 km, tại một cuộc duyệt binh.

Choe Ryong Hae, một phụ tá thân cận của ông Kim Jong Un, phát biểu trước quảng trường chật cứng người với lời cảnh báo gay gắt nhắm vào Mỹ.

"Nếu Mỹ thực hiện những hành động khiêu khích nhắm vào chúng ta, thì sức mạnh cách mạng của chúng ta sẽ ngay lập tức phản công bằng một cuộc tấn công tận diệt, và chúng ta sẽ đáp lại chiến tranh toàn diện bằng chiến tranh toàn diện và chiến tranh hạt nhân, theo kiểu chiến tranh tấn công hạt nhân của chúng ta."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG