Đường dẫn truy cập

TT Trump tweet gì sau vụ phóng tên lửa?


Ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc gặp hôm 7/4.
Ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc gặp hôm 7/4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/4 lên Twitter để bảo vệ quyết định thay đổi quan điểm gọi Trung Quốc là một quốc gia thao túng tiền tệ, và nói rằng Bắc Kinh đang giúp đỡ đương đầu với vấn đề Bắc Hàn.

“Tại sao tôi phải gọi Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ khi họ làm việc chung với chúng tôi về vấn đề Bắc Hàn. Chúng ta hãy xem điều gì sẽ xảy ra!” ông Trump viết trên Twitter.

“Ông chủ” Nhà Trắng lên tiếng như vậy ít giờ sau khi phóng tên lửa, nhưng bất thành.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh thao túng tiền tệ để tạo lợi thế cho các doanh nghiệp Trung Quốc.

Ông và Chủ tịch Trung Quốc từng thảo luận về chương trình vũ khí của Bắc Hàn khi hai quan chức gặp nhau ở Florida đầu tháng này.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn hôm 16/4.
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn hôm 16/4.

Bình Nhưỡng phóng một quả tên lửa đạn đạo từ khu vực trên, trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh giữa Mỹ và Trung Quốc, nước đồng minh của Bắc Hàn.

Nhà Trắng cho biết rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “cảnh báo” Bắc Hàn, trong khi khả năng Hoa Kỳ hành động quân sự với Bình Nhưỡng đang ngày càng được ủng hộ sau khi Washington không kích Syria hôm 7/4.

Ông Trump sau đó đã lệnh cho một đội tàu chiến Mỹ, dẫn đầu là hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson, tới bán đảo Triều Tiên để phô trương sức mạnh, trong khi chính quyền của ông bàn thảo các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh hơn cũng như cả biện pháp quân sự đối với Bình Nhưỡng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG