Đường dẫn truy cập

Ông Leon Panetta có nhiều kinh nghiệm về ngân sách


Ông Leon Panetta, người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ
Ông Leon Panetta, người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ

Ông Leon Panetta, người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng kế tiếp của Hoa Kỳ, là một giới chức chính phủ và là cựu dân biểu thuộc đảng Dân chủ dầy dạn kinh nghiệm về vấn đề ngân sách.

Giám đốc đương nhiệm của Cục Tình báo Trung ương từng lãnh đạo văn phòng ngân sách của Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng thống Bill Clinton và cũng từng làm chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện trong bốn năm.

Các kinh nghiệm giải quyết vấn đề ngân sách của ông Panetta sẽ lại được trắc nghiệm vì Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ yêu cầu ông quản lý việc cắt giảm thêm 400 tỷ đôla ngân sách quốc phòng.

Ông Panetta, 72 tuổi, sẽ phải cân bằng việc cắt giảm đó với nhu cầu củng cố an ninh quốc gia, và thách thức của việc quân đội Mỹ tham gia cuộc chiến Iraq, Afghanistan và Libya.

Ông Panetta được bầu vào nhiệm kỳ đầu trong 8 nhiệm kỳ làm dân biểu Hạ viện vào năm 1976, đại diện cho đơn vị bầu cử ở California.

Ông Panetta được cho là đã có công mang các mối quan hệ ở Hạ viện tới CIA, là cơ quan ông tiếp quản vào năm 2009.

Hồi những năm 90, sau khi đứng đầu văn phòng ngân sách Tòa Bạch Ốc, ông Panetta còn làm chánh văn phòng của Tổng thống Clinton.

Sau thời gian ngắn làm sĩ quan tình báo quân đội, ông Panetta khởi sự nghiệp chính trị, làm việc cho phe Cộng hòa, và rốt cuộc trở thành người đứng đầu Văn phòng Dân quyền dưới thời Tổng thống Richard Nixon.

Ông Panetta rời bỏ vị trí này vì bất đồng và chuyển sang đảng Dân chủ năm 1971.

VOA Express

XS
SM
MD
LG