Đường dẫn truy cập

Mỹ: Bộ trưởng Gates điều trần trước Quốc hội về ngân sách quốc phòng


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates kêu gọi Quốc hội ủng hộ những cắt giảm chiến lược làm sao để bảo đảm rằng quân đội vẫn đủ mạnh hầu ứng phó với những đe dọa mà quốc gia phải đối diện.

Hôm thứ Tư, khi điều trần trước tiểu ban ngân sách Thượng Viện, ông Gates nói mục đích bao quát là duy trì một quân đội có khả năng đáp ứng những ưu tiên an ninh quan trọng của quốc gia ngay cả khi áp lực tài chánh đòi hỏi phải duy trì một lực lượng võ trang nhỏ hơn.

Cả ông Gates lẫn Đô Đốc Michael Mullen, Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Liên quân, đều cảnh báo về việc cắt giảm ngân sách theo cách tạo ra một lỗ hổng trong quân đội, khiến thiếu phương tiện trong các lãnh vực huấn luyện, thiết bị, và nhân sự.

Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu cắt giảm thêm 400 tỉ đô la trong chi phí an ninh để giúp kiềm chế tình trạng thâm thủng khổng lồ của ngân sách quốc gia.

Cuộc điều trần hôm thứ Tư đánh dấu lần xuất hiện chót của Bộ trưởng Gates tại trụ sở quốc hội trước khi ông nghỉ hưu. Ông nói với tiểu ban vừa kể rằng được lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ trong bốn năm rưỡi qua đã là “vinh dự lớn nhất” trong đời ông.

Điều trần bên cạnh ông Gates, Đô đốc Mullen nói tài trợ cũng cần thiết để giúp binh sĩ và gia đình đối phó với những căng thẳng của gần 10 năm tham gia chiến tranh, ông nhấn mạnh tới những đề nghị đầu tư thêm về chăm sóc sức khỏe và nhà ở cho binh sĩ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG