Đường dẫn truy cập

Thương thảo tiếp diễn về nhà ngoại giao Mỹ bị bắt giữ ở Pakistan


Ông Raymond Davis bị bắt giữ hôm 27 tháng Giêng và phải đối mặt với hai cáo trạng giết người
Ông Raymond Davis bị bắt giữ hôm 27 tháng Giêng và phải đối mặt với hai cáo trạng giết người

Hoa Kỳ đã tăng thêm áp lực đòi Pakistan trả tự do cho nhà ngoại giao có dính líu đến một vụ nổ súng đưa đến cái chết của 3 người Pakistan. Washington yêu cầu phóng thích ngay lập tức giới chức của Mỹ, và gọi việc giam giữ ông là bất hợp pháp. Nhưng các giới chức Mỹ phủ nhận tin nói rằng Washington đã đình chỉ mọi cuộc đối thoại cấp cao với Islamabad, vì vấn đề này. Từ Islamabad, thông tín viên VOA Ayaz Gul gửi về bài tường thuật sau đây.

Vụ nổ súng diễn ra ở thành phố Lahore miền đông cách đây 2 tuần và gây căng thẳng trong mối quan hệ song phương. Các giới chức Hoa Kỳ khẳng định rằng người Mỹ bị giam giữ đã hạ sát 2 người Pakistan để tự vệ bởi vì họ có mang vũ khí và muốn làm hại ông.

Hoa Kỳ đã tỏ ý hối tiếc về sự thiệt hại sinh mạng, nhưng nhấn mạnh rằng người công dân Hoa Kỳ được quyền miễn trừ ngoại giao và đã đòi phóng thích ông này ngay lập tức, vì cho rằng việc bắt giữ ông ta vi phạm các thỏa thuận quốc tế về quan hệ ngoại giao.

Các giới chức Pakistan nói rằng vấn đề đang được đưa ra tòa án và số phận của người Mỹ sẽ được quyết định qua tiến trình tư pháp.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ Courtney Beale nói với đài VOA rằng hai nước đã mở các cuộc thảo luận ráo riết để giải quyết vụ khủng hoảng. Bà bác bỏ các tin tức nói rằng Washington đã đình chỉ mọi cuộc đối thoại cấp cao với Islamabad.

Ông Beale nói: “Chúng tôi liên lạc chặt chẽ với chính phủ Pakistan để giải quyết vấn đề này càng sớm càng hay. Chúng tôi chưa đình chỉ mọi cuộc đối thoại cấp cao với Pakistan, nhưng chúng tôi đang tiếp tục đàm phán với họ, ở các cấp cao, để chúng ta có thể vượt qua vấn đề này và thảo luận các vấn đề cấp bách khác trong nghị trình song phương.”

Trong một cuộc họp khuya hôm qua với Tổng thống Asif Ali Zardar, Đại sứ Hoa Kỳ, ông Cameron Munter lập lại lời yêu cầu của Washington đề nghị phóng thích nhà ngoại giao Mỹ ngay tức thời.

Căng thẳng trong bang giao song phương diễn ra trước một hội nghị cấp bộ trưởng giữa ba bên tại Washington vào hạ tuần tháng này, trong đó Ngoại trưởng Clinton và các đối tác phía Pakistan và Afghanistan dự định thảo luận về các nỗ lực hòa bình và an ninh tại Afghanistan.

Đề cập đến cuộc họp này và các cam kết song phương sắp tới, nữ phát ngôn viên đại sứ quán Hoa Kỳ nói theo bà hiểu, “chưa có cuộc họp nào bị bãi bỏ.”

Washington dành hàng tỷ đôla viện trợ về quân sự và dân sự cho Islamabad để cải thiện các điều kiện an ninh và kinh tế tại Pakistan. Viện trợ này nhắm mục đích khuyến khích Pakistan diệt trừ các căn cứ khủng bố trong vùng bộ tộc giáp ranh với Afghanistan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan ông Abdul Basit cũng đã bác bỏ các mối quan ngại rằng vụ người Mỹ bị bắt giữa đang gây phương hại đến bang giao song phương. Theo ông, mối bang giao đã đủ trưởng thành để lèo lái qua những khó khăn.

Giới hữu trách Pakistan đã nhận diện người Mỹ là ông Raymond Davis, nhưng cho đến nay vẫn tránh đưa ra các tuyên bố rõ ràng về việc liệu ông có đăng ký ở Pakistan với tư cách một nhà ngoại giao hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG