Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ loan báo một khoản cấp viện cho Pakistan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi, ngày 19/7/2010
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi, ngày 19/7/2010

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã kết thúc vòng thứ nhì của Cuộc Đối thoại Chiến lược Hoa Kỳ-Pakistan nhằm tăng cường quan hệ an ninh, chính trị và kinh tế. Bà Clinton cũng loan báo các chương trình viện trợ mới trị giá hơn 500 triệu đô la dành cho quốc gia đóng một vai trò then chốt trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan ở lân bang Afghanistan. Từ Islamabad, thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Tại Islamabad, ngoại trưởng Hillary Clinton và vị tương nhiệm phía Pakistan, ông Mehmood Qureshi đã duyệt xét các tiến bộ trong mối quan hệ song phương kể từ khi họ gặp nhau lần đầu tại Washington hồi tháng 3.

Ngoại trưởng Clinton đã loan báo một loạt các dự án mới để giúp Pakistan thỏa mãn nhu cầu năng lượng, sản xuất điện năng, phát triển nông nghiệp, và cải thiện y tế. Các chương trình này là những chương trình đầu tiên được thực hiện dựa trên dự luật thông qua hồi năm ngoái để tăng gấp ba số viện trợ dân sự cho Pakistan trong vòng 5 năm.

Bà Clinton nói rằng đây là những khoản đầu tư dài hạn vào tương lai của Pakistan và Hoa Kỳ hy vọng những dự án này sẽ mang lại những cải thiện thật sự cho các gia đình và cộng đồng ở Pakistan.

Bà Clinton nói: "Chúng tôi quyết tâm xây dựng một mối quan hệ hợp tác với Pakistan để tăng cường an ninh và bảo vệ người dân Pakistan, nhưng chúng tôi còn muốn đi xa hơn lãnh vực an ninh. Chúng tôi muốn giúp các bạn có được tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng, tăng cường các định chế chính quyền dân chủ và nới rộng sự tiếp cận với những cơ hội phát triển."

Pakistan đang đóng một vai trò then chốt trong cuộc chiến đấu của quốc tế chống lại phe nổi dậy Taliban ở Afghanistan. Tuy nhiên công chúng Pakistan vẫn nhìn Hoa Kỳ với cặp mắt ngờ vực. Sự nghi ngờ này phát sinh từ việc Hoa Kỳ thôi ủng hộ Pakistan sau khi các lực lượng của Liên Sô rút khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Clinton nói rằng bà có thể nhận thấy những sự thay đổi tích cực phát xuất từ điều mà bà gọi là những hoạt động giao tiếp song phương ngày càng sâu rộng trong vài năm qua.

Bà Clinton nói: "Chúng ta đã vượt qua tình trạng bế tắc của những sự hiểu lầm – những sự ngộ nhận vốn đã bị để mặc cho ngày càng trở nên nhiều hơn. Chúng ta đã tới được chỗ mà hai nước có thể tiến hành cuộc đối thoại cởi mở nhất từ trước tới nay."

Về phần mình, vị ngoại trưởng của Pakistan tán đồng ý kiến cho rằng việc tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ trong nhiều lãnh vực như năng lượng, điện năng, y tế, nông nghiệp và giáo dục là một việc vô cùng cần thiết để thay đổi cảm nhận của người dân ở Pakistan đối với Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Qureshi nói rằng quan điểm về nước Mỹ sẽ thay đổi một khi người dân Pakistan nhận thấy cuộc sống của họ đã thay đổi.

Hôm qua, bà Clinton đã chứng kiến lễ ký kết một hiệp định thương mại có tính chất dấu mốc giữa Pakistan và Afghanistan. Đây là hiệp định có được sau nhiều năm thương thuyết. Trong nhiều năm qua Hoa Kỳ đã vận động để các nhà lãnh đạo của Pakistan và Afghanistan cải thiện quan hệ song phương vì cho rằng điều này sẽ hữu ích cho cuộc đấu tranh chống lại những phần tử cực đoan.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Islamabad, ngoại trưởng Clinton tái khẳng định những phần tử nổi dậy muốn hòa giải phải buông khí giới, từ bỏ việc hợp tác với al-Qaida và chấp nhận hiến pháp Afghanistan.

Bà Clinton nói: "Đối với chúng tôi thì dường như sẽ có một số người sẵn sàng chấp nhận những điều kiện đó và có những người không chịu chấp nhận. Chúng tôi mạnh mẽ hối thúc những người bạn của chúng tôi ở Afghanistan hãy giao tiếp để đạt thỏa hiệp với những người muốn có một nước Afghanistan hòa bình – một nước mà trong đó những ý kiến của họ có thể cạnh tranh với nhau trên trường chính trị thông qua thùng phiếu, chứ không phải thông qua sức mạnh của vũ khí."

Trong vài tháng qua phe nổi dậy Taliban đã gia tăng những vụ tấn công nhắm vào các lực lượng Afghanistan và liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Hơn 50 binh sĩ nước ngoài đã thiệt mạng từ đầu tháng 7 tới nay, trong lúc tháng 6 là tháng mà các lực lượng quốc tế có số thương vong cao nhất kể từ khi cuộc chiến Afghanistan bắt đầu cách nay 9 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG