Đường dẫn truy cập

Các lãnh đạo Pakistan thảo luận về cáo buộc liên hệ với nhóm Haqqani


Dân Pakistan biểu tình chống Mỹ ở Lahore, ngày 28/9/2011
Dân Pakistan biểu tình chống Mỹ ở Lahore, ngày 28/9/2011

Các nhà lãnh đạo của những chính đảng kình chống nhau ở Pakistan hôm nay nhóm họp để bàn về tố cáo mới đây của Hoa Kỳ cho rằng chính phủ Pakistan có dính líu với một nhóm hiếu chiến liên hệ với al-Qaida.

Cuộc họp diễn ra trong lúc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc duyệt xét chót về vấn đề có nên chính thức xem mạng lưới Haqqani là một tổ chức khủng bố hay không.

Cuộc họp ở Pakistan, do Thủ tướng Yousuf Raza Gilani tổ chức, sẽ có sự tham dự của 58 nhân vật lãnh đạo chính trị, tôn giáo cùng với ngoại trưởng Hina Rabbani Khar.

Trong phát biểu khai mạc, Thủ tướng Gilani nói rằng Hoa Kỳ phải ngưng đổ lỗi cho nước ông về sự bất ổn trong khu vực.

Trong cuộc điều trần tuần trước tại Thượng viện Mỹ, Đô đốc Mike Mullen, người sắp rời khỏi chức vụ Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, nói rằng mạng lưới Haqqani là một “cánh tay thực sự” của Cơ quan Tình báo Liên quân ISI của Pakistan.

Pakistan đã phủ nhận tố cáo vừa kể. Đô đốc Mullen nói rằng mạng lưới Haqqani đã thực hiện những vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu của Mỹ ở Afghanistan vì e rằng Hoa Kỳ sẽ điều động binh sĩ tới khu vực biên giới, nơi các phần tử hiếu chiến đang dùng làm căn cứ.

Hôm qua, Tòa Bạch Ốc từ chối hậu thuẫn cho những phát biểu của Đô đốc Mullen và thay vào đó họ nhấn mạnh tới tầm quan trọng của sự giúp đỡ của Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng tuy phát biểu của Đô đốc Mullen phù hợp với lập trường của chính phủ Obama, ông sẽ trình bày việc này bằng những từ ngữ khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG