Đường dẫn truy cập

Pakistan đòi ngưng các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ


Dân Pakistan lên án các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ
Dân Pakistan lên án các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ

Một ủy ban chính phủ Pakistan được ủy nhiệm thảo luận các điều kiện mới về quan hệ của Islamabad với Washing ton đã đòi chấm dứt những vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ tại Pakistan. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Brian Padden từ Islamabad, ủy ban quốc hội này được coi là chủ yếu đối với các nỗ lực xây dựng lại các quan hệ gần như bị cắt đứt sau khi xảy ra các vụ không kích của Hoa Kỳ làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng hồi tháng 11 năm ngoái.

Từ nhiều tháng, Ủy ban an ninh quốc gia của Quốc hội Pakistan đã khai triển một danh sách các đề nghị về các điều khoản mới trong giao tiếp với Hoa Kỳ và NATO.

Hôm nay, chủ tịch Ủy ban Mian Raza Rabbani đọc bản phúc trình trước phiên họp chung của cả hai viện Quốc hội. Ủy ban kêu gọi Hoa Kỳ duyệt lại các hoạt động và đình chỉ mọi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Pakistan.

Ông Rabbani nói: “Cần phải nhận thức được rằng các vụ tấn công bằng máy bay không người lái là phản tác dụng, gây thiệt hại cho sinh mạng đáng quý và tài sản, gây tình trạng quá khích trong dân chúng địa phương, tạo hậu thuẫn cho các phần tử khủng bố và nuôi dưỡng tình cảm chống Mỹ”.

Trong khi các giới chức Hoa Kỳ từ nhiều tháng nay đã tìm cách hàn gắn mối bang giao với Islamabad, Washington coi những vụ tấn công bằng máy bay không người lái là cấp thiết cho thành quả chống al-Qaida và Taliban.

Các giới chức Pakistan thường lên án các vụ tấn công bằng máy bay không người lái là một sự vi phạm chủ quyền của nước này. Nhưng người ta lại cho rằng các vụ tấn công được thực hiện với sự hỗ trợ của tình báo Afghanistan.

Ông Rabbani cũng nói Hoa Kỳ cần phải xin lỗi một cách vô điều kiện về một vụ oanh kích xuyên biên giới của NATO hồi tháng 11 đã làm 24 quân nhân Pakistan thiệt mạng. Vụ tấn công đó, mà các nhà lãnh đạo quân đội NATO nói là không có chủ ý, đã dẫn đến việc Pakistan đóng cửa các tuyến đường tiếp tế cho Afghanistan.

Ông Rabbani nói: “Vụ tấn công của NATO và Lực lượng Hỗ trợ An Ninh Quốc tế đưa đến sự hy sinh tính mạng của 24 binh sĩ Pakistan tiêu biểu cho một sự vi phạm luật pháp quốc tế và là một hành động vi phạm trắng trợn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Pakistan."

Tướng Pakistan hồi hưu Talat Masood nói có nhiều phần chắc Hoa Kỳ sẽ không đồng ý hoặc đình chỉ các vụ tấn công bằng máy bay không người lái, hoặc xin lỗi về cái chết của 24 binh sĩ biên phòng, nhưng ông trông đợi sẽ đạt được một sự dung hòa.

Ông nói Pakistan có thể có thể vận dụng thêm ảnh hưởng trong vùng và có lẽ viện thêm đến hỗ trợ quân sự nêu giữ nguyên cam kết với Hoa Kỳ và NATO.

Ông Masood nói: “Tôi nghĩ rằng vì quyền lợi quốc gia, Pakistan sẽ bảo đảm rằng Pakistan vẫn sẵn sàng, và tiếp tục sẵn sàng, vì phục hồi lại tuyến đường tiếp tế là điều rất quan trọng.”

Ủy ban nói việc mở lại tuyến đường tiếp tế phải được đặt dưới sự kiểm soát nghiêm nhặt bên trong Pakistan và những chuyến hàng phải chịu thuế và lệ phí.

Các nhà lập pháp dự trù sẽ thảo luận các đề nghị vừa kể tại quốc hội trong tuần này. Tuy nhiên, quân đội dự kiến sẽ đưa ra quyết định chung cuộc về việc liệu có mở lại tuyến đường tiếp tế và hợp tác lại với Hoa Kỳ hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG