Đường dẫn truy cập

Phe Taliban ở Pakistan nhận trách nhiệm sát hại một cựu điệp viên


Phe Taliban ở Pakistan đã nhận trách nhiệm đối với vụ giết chết một cựu viên chức tình báo Pakistan từng góp phần trong việc lập ra phe Taliban ở Afghanistan.

Tháng giêng vừa qua, một giới chức chính phủ nói rằng Sultan Amir Tarar, bí danh Đại tá Imam, đã qua đời vì đột quị trong khi bị phe chủ chiến câu lưu trong vùng bộ tộc Bắc Waziristan của Pakistan.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của phe này, ông Hakimullah Ahsan hôm nay nói rằng ông Tarar bị các chiến binh Taliban bắn chết. Phát ngôn viên này nói thêm rằng một đoạn video về vụ giết người này đã được công bố. Hiện chưa có xác nhận độc lập về tuyên bố vừa kể.

Ông Tarar bị bắt tháng 3 năm ngoái cùng với một nhân viên tình báo Pakistan và một nhà báo truyền hình người Anh gốc Pakistan.

Ông Tarar là một giới chức cao cấp của Cơ quan Tình báo Liên quân Pakistan (ISI) đã hồi hưu. Ông từng giúp Hoa Kỳ đánh đuổi Liên Sô ra khỏi Afghanistan hồi thập niên 1980. Sau đó ông có quan hệ mật thiết với các nhà lãnh đạo cao cấp của Taliban, như Mullah Omar, khi phe này lên nắm quyền ở Afghanistan. Trong những năm gần đây ông hô hào cho việc điều đình với Taliban, nhưng phủ nhận những tin cho rằng ông còn liên hệ với nhóm nổi dậy này.

Nhà báo người Anh bị bắt cùng với ông Tarar đã được thả, nhưng viên chức tình báo đã bị những kẻ bắt ông giết chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG