Đường dẫn truy cập

Họp ngoại giao cấp cao Ấn Độ-Pakistan bên lề hội nghị Bhutan


Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna nói rằng Ấn Ðộ và Pakistan đang tìm cách xây dựng lại niềm tin, và theo lời ông, nối lại những chiếc cầu giữa hai bên
Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna nói rằng Ấn Ðộ và Pakistan đang tìm cách xây dựng lại niềm tin, và theo lời ông, nối lại những chiếc cầu giữa hai bên

Các giới chức của Ấn Độ và Pakistan đã gặp nhau để thảo luận khả năng nối lại tiến trình hòa bình đã trì trệ bấy lâu. Cuộc họp đã được tổ chức hôm qua bên lề một hội nghị khu vực ở Bhutan. Theo tường thuật của Thông tín viên Anjana Pasricha gửi về từ New Dehli, các cuộc thảo luận này là một bước nữa trong các nỗ lực xây dựng niềm tin giữa hai nước đối nghịch tại Nam Á.

Các nhà ngoại giao Ấn Độ và Pakistan không đưa ra loan báo cụ thể, nhưng tỏ thái độ tích cực sau các cuộc thảo luận vào chiều tối Chủ nhật ở thủ đô Thimpu của Bhutan.

Thứ trưởng ngoại giao Ấn Độ, bà Nirupama Rao hôm nay bày tỏ thái độ lạc quan, nhưng bà nói thêm rằng các nhà lãnh đạo chính quyền phải duy trì thái độ thực tiễn, và nêu rõ rằng quan hệ giữa hai nước láng giềng tại Nam Á là một quan hệ phức tạp.

Bà Rao nói: “Chúng tôi đã bàn về tiến trình nhằm vạch ra con đường tiến tới phía trước, và những phương thức nào là tốt nhất để làm điều đó.”

Cuộc họp tại Bhutan được tổ chức bên lề của Hội nghị Hợp tác Khu vực của Hiệp Hội các Quốc gia Nam Á. Đây là lần đầu tiên tính từ 6 tháng qua mà giới chức đại diện cho hai nước gặp gỡ để thảo luận khả năng nối lại đàm phán. Ấn Độ đã tạm ngưng các cuộc hòa đàm hơn 2 năm về trước, sau các cuộc tấn công khủng bố tại Mumbai, giết chết hơn 160 người. Các phần tử chủ chiến Hồi giáo có căn cứ tại Pakistan đã bị quy trách gây ra các vụ tấn công này.

Trước đó, người ta trông đợi hai nước sẽ định ngày để nối lại các cuộc hòa đàm toàn diện, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Bình luận về cuộc họp này, Ngoại trưởng Ấn Độ, ông S.M. Krishna nói tại New Dehli rằng hai nước đang tìm cách xây dựng lại niềm tin, và theo lời ông, nối lại những chiếc cầu giữa hai bên.

Ông Krishna nói: “Sự kiện Thứ trưởng Ngoại giao của hai nước đã gặp nhau, chắc chắn là một dấu hiệu cho thấy rằng những nền tảng vững chắc đã được thiết lập, để dọn đường cho hai nước tiếp tục tiến tới một cam kết lâu bền.”

Ấn Độ đang bị đặt dưới áp lực phải trở lại bàn thương thuyết để giải quyết những khác biệt còn tồn đọng với Pakistan.

Tuy nhiên New Dehli tố cáo Islamabad là chưa làm đủ để đưa các thủ phạm của các cuộc tấn công khủng bố tại Mumbai, có căn cứ hoạt động ở Pakistan, ra trước công lý. Ấn Độ nói quan hệ song phương không thể cải thiện, trừ phi Pakitan trấn áp nhóm chủ chiến Hồi giáo Lashkar-e-Taiba.

Pakistan cho hay đã đưa ra tòa 7 người bị nghi là những kẻ tấn công ở Mumbai. Trong khi đó, Islamabad nói họ muốn chính quyền tại New Dehli phải có biện pháp chống những kẻ chịu trách nhiệm về vụ đánh bom năm 2007 nhắm vào một chuyến xe lửa chạy qua lại giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG