Đường dẫn truy cập

Pakistan chống các hoạt động quân sự nhằm vào các “Trung tâm của Khủng bố“


Một binh sĩ Pakistan đứng gát trong vùng biên giới Pakistan-Afghanistan
Một binh sĩ Pakistan đứng gát trong vùng biên giới Pakistan-Afghanistan

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi điện thoại cho người tương nhiệm Pakistan, ông Asif Ali Zardari, trong tuần này giữa lúc Washington tăng cường áp lực yêu cầu Pakistan làm nhiều hơn nữa chống lại Taliban và những thành phần chủ chiến al-Qaida.

Bắc Waziristan nằm bên trong Pakistan nhưng đứng ngoài luật pháp.

Nằm dọc theo biên giới với Afghanistan, Bắc Waziristan trở thành một giao lộ của khủng bố. Đây là một nơi tập trung các tổ chức vũ trang thánh chiến gồm Taliban người Afghanistan và Pakistan, al-Qaida và một trong những nhóm nổi dậy gây nhiều chết chóc là mạng lưới Jalaluddin Haqqani.

Hoa Kỳ muốn quân đội Pakistan tấn công những phần tử nổi dậy này tại vùng Bắc Waziristan, thường tổ chức những cuộc tấn công gây tử vong vào lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan.

Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Liên Quân Hoa Kỳ, JCS, Đô đốc Mike Mullen gọi Bắc Waziristan là “Trung tâm của khủng bố“

Các giới chức Pakistan nói sẽ không vội vã có những hoạt động quân sự tại đây. Dân biểu Mohammad Kamran Khan, đại diện Bắc Waziristan tại Quốc hội Pakistan nói:

“Tình hình Bắc Waziristan không tốt đẹp bởi vì hàng ngày đều có những vụ tấn công bằng vũ khí, giết hại, bắt cóc.”

Ông Khan ước đoán có khoảng từ 5.000 đến 6.000 phần tử chủ chiến người nước ngoài hiện diện tại Bắc Waziristan.

Lãnh tụ các bộ tộc địa phương nói người Ả Rập, Uzbeks, Tajiks, Chechens và những tay súng thánh chiến da trắng, có nghĩa là những phần tử chủ chiến người châu Âu, đến Bắc Waziristan để chiến đấu chống lại các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan.

Pakistan cho biết sẽ cứu xét thực hiện một cuộc tấn công quân sự tại Bắc Waziristan nhưng chỉ khi nào những vùng bộ tộc khác được ổn định. Việc này phải mất thêm 6 tháng nữa theo lời các viên chức quân sự Pakistan.

Thượng tướng Pakistan Asif Yasin Malik, chỉ huy trưởng quân sự trong vùng nói:

“Điều chúng tôi phải làm là phải ổn định toàn vùng. Tôi chỉ huy một khu vực rất rộng lớ , do đó tôi phải ổn định tất cả các nơi khác và rồi sẽ xem xét đến vùng Bắc Waziristan.”

Theo các nhà phân tích Nam Á, khi nói đến những phần tử chủ chiến tại Bắc Waziristan, có cơ là Hoa Kỳ và Pakistan có những quyền lợi trái ngược nhau.

Các nhà phân tích này cho biết Haqqani có mối liên hệ chặt chẽ với tình báo Pakistan và những cơ quan an ninh khác và được xem như là đồng minh có thể giúp Islamabad lấy lại quyền kiểm soát vùng lãnh thổ phía biên giới của Pakistan vào thời hậu NATO Afghanistan.

Ông Khamran Bokhari, người Pakistan, giám đốc về phân tích Nam Á của công ty tư Stratfor có trụ sở tại Mỹ chuyên về tình báo toàn cầu.

Ông nói Haqqani và mạng lưới những tay súng hiện thời không phải là mối đe dọa cho Pakistan:

“Dù có mối quan hệ với Taliban và al-Qaida ở Pakistan, ông Haqqani không nằm trong nỗ lực của hai tổ chức này mở cuộc chiến tại Pakistan. Quan điểm của ông này là cuộc chiến thực sự diễn ra tại Afghanistan và nên giới hạn ở đó.”

Nằm gọn trong những thung lũng của Bắc Waziristan, nhiều gia đình sống trong những căn nhà bằng bùn đất phía sau những bức tường cao khoảng 3 mét, nấu nướng và ngủ ở ngoài trời. Hầu hết những người này nghèo khổ cùng cực và không được học hành.

Ông Mohammad Kamran Khan, đại diện Bắc Waziristan tại Quốc hội Pakistan nói cư dân vùng này có nhiều cảm tình với Taliban hiện đang mở cuộc chiến để quét sạch binh sĩ phương Tây ra khỏi Afghanistan.

Ông tin nếu Pakistan và cộng đồng quốc tế muốn có được sự hỗ trợ nhiều hơn thì cần phải cung cấp những dịch vụ cần thiết cho người dân sinh sống tại đây. Ông Khan nói:

“Không được giáo dục, không có những cơ sở y tế, không hạ tầng cơ sở đường sá, không điện nước. Do đó cần phải cung cấp cho người dân những điều này để họ có thể nói chúng tôi là người Pakistan.”

Dân số Bắc Waziristan chính yếu là người Pashtun, cùng một nhóm sắc tộc tại Afghanistan hiện là nòng cốt của Taliban.

Những đường mòn trên núi chạy từ vùng này xuyên qua biên giới không được canh phòng vào những tỉnh của Afghanistan, cứ địa vững chắc của Taliban.

Hoa Kỳ đã gia tăng mạnh mẽ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Bắc Waziristan trong một nỗ lực để cho vùng này không còn là căn cứ an toàn của những phần tử chủ chiến.

Tuy nhiên cả Washington lẫn Islamabad đều biết rằng những cuộc tấn công như vậy không thôi có phần chắc sẽ không đủ ngăn chận được những hoạt động của các phần tử chủ chiến tại vùng đang được biết tới như là trung tâm điểm của khủng bố .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG