Đường dẫn truy cập

NATO mời Pakistan dự hội nghị thượng đỉnh về Afghanistan


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói với rằng Pakistan, nước láng giềng của Afghanistan, đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho an ninh Afghanistan
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói với rằng Pakistan, nước láng giềng của Afghanistan, đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho an ninh Afghanistan

NATO đã mời Tổng thống Afghanistan Asif Ali Zardari tham dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh tại Chicago, một ngày sau khi Thủ tướng nước này đề nghị mở lại con đường tiếp tế trên bộ cho lực lượng quốc tế tại Afghanistan.

Phát ngôn viên của Tổng thống Zardari nói Tổng thống đang cứu xét lời mời ông mô tả là “vô điều kiện” và không liên hệ tới việc mở cửa lại con đường tiếp tế “hay bất cứ vấn đề nào khác.”

Islamabad đóng cửa con đường tiếp tế cho NATO gần 6 tháng nay để phản đối cuộc oanh kích lầm của Hoa Kỳ giết chết 24 binh sĩ Pakistan gần biên giới Afghanistan.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani cho biết chính phủ ông đã thảo luận một cách nghiêm chỉnh với các giới chức Hoa Kỳ về việc mở lại con đường tiếp tế này.

Ông chỉ đạo một cuộc họp các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự vào cuối ngày thứ Ba để thảo luận về việc mở cửa lại con đường này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói với các phóng viên tại Washington rằng Pakistan, nước láng giềng của Afghanistan, đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho an ninh Afghanistan.

Bà cũng nói các giới chức Hoa Kỳ đang đạt nhiều tiến bộ trong việc tiến tới một thỏa thuận với Pakistan về việc mở lại con đường tiếp tế và sẽ “làm việc về vấn đề này trong thời gian cần thiết.”

Hội nghị thượng đỉnh của NATO vào tuần tới sẽ chú trọng đến cam kết của cộng đồng quốc tế về tương lai của Afghanistan. Cho đến khi tổ chức được cuộc họp về việc mở lại con đường tiếp tế, hiện chưa được rõ là Pakistan sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG