Đường dẫn truy cập

Những vụ giết người 'vì danh dự' gia tăng ở Pakistan


Tin tức về việc “giết người vì danh dự” tại Pakistan đang gia tăng, sau khi một phụ nữ trẻ có thai bị đánh bằng gạch đến chết bên ngoài một tòa án tại tỉnh Punjab.

Những việc giết người này, thường do thân nhân trong gia đình thực hiện, nhằm vào những phụ nữ bị cáo buộc mang lại ô nhục cho gia đình Hồi giáo của họ.

Trong một vụ gần đây nhất, chỉ cách đây một vài ngày, một thiếu nữ 18 tuổi sống sót sau khi gia đình tìm cách giết cô.

Cảnh sát nói cô Saba Maqsood bị cha và những bà con thân thuộc khác tấn công tại thành phố Hafizabad trong tỉnh Punjab vì cô kết hôn với một người không được gia đình chấp thuận.

Các giới chức nói cha cô Maqsood bắn vào mặt cô và ném cô xuống một con kênh. Tuy nhiên cô tỉnh lại và lội được vào bờ.

Hiện nay cô đang nằm bệnh viện và cảnh sát cho biết đang truy tìm cha và thân nhân của cô đã tham dự vào cuộc tấn công.

Trong khi đó, Ban tiếng Deewa của Đài VOA cho biết có thêm hai phụ nữ trẻ nữa bị gia đình giết chết tại tỉnh Punjab vào ngày thứ Bảy - cả hai đều kết hôn với người mà mình chọn lựa.

Vụ cô Farzana Parveen bị đánh bằng gạch cho đến chết tháng trước đã thu hút sự chú ý tới tập tục giết người vì danh dự.

Ủy ban Nhân quyền Pakistan nói có gần 900 phụ nữ bị giết hại vì danh dự gia đình trong năm ngoái. Tuy nhiên ủy ban nói con số thực sự có thể cao hơn vì nhiều vụ giết hại vì danh dự không được báo cáo.

Trong trường hợp của cô Parveen, cảnh sát nói gia đình cô đánh cô bằng gạch bên ngoài tòa án thành phố Lahore miền đông Pakistan khi cô đang chờ trình bày với thẩm phán rằng cô kết hôn với người do cô chọn. Cha, chú và hai người bà con nằm trong số những người bị bắt vì đã tấn công cô. Cha cô đã nhận tội giết cô.

Vụ tấn công gây nên một làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới. Chồng cô Parveen nói với các phóng viên là cảnh sát đứng nhìn và không làm gì cả trong khi những thân nhân trong gia đình đánh cô. Cảnh sát bác bỏ cáo buộc này.

Được biết chồng cô Parveen đã giết người vợ thứ nhất cách đây 6 năm. Ông này bị bắt về tội giết người nhưng vụ kiện nhắm vào ông được rút lại sau khi một người thân trong gia đình bên vợ tha thứ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG