Đường dẫn truy cập

Bốn người bị bắt trong vụ giết người vì danh dự gia đình


Thành viên Ủy ban Nhân quyền và Xã hội Dân sự trong thành phố Islamabad biểu tình phản đối vụ giết bà Farzana Iqbal, 29/5/14
Thành viên Ủy ban Nhân quyền và Xã hội Dân sự trong thành phố Islamabad biểu tình phản đối vụ giết bà Farzana Iqbal, 29/5/14
Cảnh sát Pakistan cho biết đã bắt 4 người có liên can đến trường hợp một phụ nữ mang thai bị gia đình đánh cho đến chết tại thành phố Lahore, miền đông Pakistan vì tội kết hôn với một người do cô chọn.

Cảnh sát ngày hôm nay nói những người bị bắt gồm chú và hai người bà con của nạn nhân.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Nawaz Sharif đưa ra một tuyên bố ra lệnh cho thủ hiến Punjab trong đó Lahore là thủ phủ phải có hành động tức thì.

Cảnh sát cho biết thêm cô Farzana Parveen, 25 tuổi bị đánh bằng gạch bên ngoài một tòa án hôm thứ Ba khi cô đang chờ để nói với thẩm phán là cô kết hôn với một người cô chọn theo ý cô.

Chồng cô nói với các phóng viên là ông đã khẩn cầu cảnh sát ngưng cuộc tấn công nhưng họ đứng nhìn không làm gì hết trong khi gia đình của vợ ông gồm cha và các anh em đánh dập cô.

Chỉ huy trưởng cảnh sát Lahore Shafiq Ahmad nói với Thông tấn xã Reuter là không có cảnh sát viên nào có mặt trong cuộc tấn công.

Chính ông Mohammad Iqbal, chồng nạn nhân cũng có thành tích bạo động. Ông thú nhận ông đã giết người vợ đầu tiên nhưng không bị tù vì gia đình bên vợ tha thứ và không truy tố.

Tại thủ đô Islamabad, các nhà tranh đấu cho nhân quyền phản đối vụ tấn công ngày thứ Ba, cầm bích chương và hô to các khẩu hiệu đòi công lý và chấm dứt những vụ giết hại vì danh dự gia dình.

Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay hôm thứ Tư kêu gọi chính phủ Pakistan làm nhiều hơn nữa để ngăn ngừa những tội phạm như vậy.

Bà nói “Tôi không muốn dùng từ ‘giết vì danh dự’ vì không có chút danh dự nào khi giết một phụ nữ theo lối như vậy.”

Ủy ban Nhân quyền Pakistan nói có gần 900 phụ nữ thiệt mạng vì loại tội phạm như vậy trong năm 2013. Ủy ban cho biết thêm là con số thực sự có thể cao hơn nữa, vì nhiều vụ giết hại vì danh dự không được báo cáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG