Đường dẫn truy cập

Paksitan chỉ trích vụ Hoa Kỳ đột kích bắn chết bin Laden


Tổng thống Zardari bác bỏ những cáo buộc rằng Pakistan không tích cực truy lùng quân khủng bố
Tổng thống Zardari bác bỏ những cáo buộc rằng Pakistan không tích cực truy lùng quân khủng bố

Hôm thứ ba, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan đã gay gắt chỉ trích cuộc hành quân của Hoa kỳ giết thủ lãnh khủng bố bin Laden tại thành phố Abbottabad của Pakistan. Lời chỉ trích được đưa ra giữa lúc tổng thống Pakistan bác bỏ những cáo buộc rằng nước ông không tích cực truy lùng quân khủng bố.

Trong một thông cáo đưa ra hôm thứ Ba, Bộ Ngoại giao Pakistan đã gay gắt chỉ trích cuộc hành quân của lực lượng đặc biệt Mỹ đã hạ sát bin Laden.

Thông cáo này nói rằng cuộc hành quân được thực hiện mà chính phủ tại Islamabad không hề hay biết và cũng không hề cho phép. Thông cáo nói rằng cơ quan tình báo Pakistan (ISI) trước đó vẫn chia sẻ thông tin về khu dinh cơ của bin Laden tại Abbottabad với cơ quan tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ (CIA) và những" cơ quan tình báo thân thiện khác" kể từ năm 2009.

Trong một bài viết đăng trên tờ Washingotn Post hôm thứ Ba, Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari bênh vực thành tích chống khủng bố cuả nước ông, nói rằng trong lúc vụ hạ sát bin Laden không diễn ra trong một cuộc hành quân chung giữa Hoa Kỳ và Pakistan, Pakistan đã giúp nhận diện ra liên lạc viên của al-Qaida, và nhờ đó Hoa Kỳ mới theo dõi để tìm ra nơi ẩn trốn của bin Laden.

Quốc hội Hoa Kỳ ngày càng chỉ trích Pakistan, với những lời đòi hỏi mở cuộc điều tra về chuyện làm sao mà một tay khủng bố bị truy nã gắt nhất thế giới lại sống bình yên ở Abbottabad, một thành phố có sự hiện diện động đảo của quân đội và là nơi có trường võ bị của Pakistan.

Còn tại Pakistan lại có những nghi vấn được nêu lên, liên quan đến việc chính phủ nước này đã biết những gì về sứ mạng bí mật hạ sát bin Laden.

Chính trị gia đối lập Haroon Akhtar nói rằng chính phủ của ông Zardari đang giữ im lặng vì sợ quân khủng bố trả thù.

Ông nói: "Tôi không cách gì tin được rằng có 4 trực thăng tiến vào lãnh thổ chúng ta và nhiễu sóng radar mà chúng ta chẳng biết gì cho đến khi Tổng thống Obama gọi điện cho tổng thống của chúng ta nói rằng 'Cám ơn nhiều, chúng tôi đã đến và đã giết bấy nhiêu người.' Không có chuyện như vậy. Chính vì chúng ta sợ tác động ngược của vụ này, đó là lý do tại sao chúng ta im lặng, không đi sâu vào chi tiết."

Nhiều người Pakistan phẫn nộ và bối rối về điều mà họ coi là một vi phạm chủ quyền nước họ, và tình hình căng thẳng đã lên cao trên khắp nước sau vụ đột kích của quân đội Mỹ.

Vào thứ Ba, Hoa Kỳ mở cửa lại sứ quán ở Islamabad và lãnh sự quán tại Karachi, nhưng các lãnh sự quán tại Peshawar và Lahore vẫn còn đóng cửa vì những quan ngại về an ninh.

Giờ đây thì Osama bin Laden đã chết, một số người Pakistan đang đòi Hoa Kỳ triệt thoái binh sỹ ra khỏi Afghanistan, lý luận rằng không còn lý do gì để Hoa Kỳ can thiệp vào nước này nữa.

Các giới chức Hoa Kỳ bác bỏ luận cứ đó, nói rằng binh sỹ Hoa Kỳ sẽ ở lại Afghanistan để giúp chính phủ nước này cho tới khi nào có thể đủ sức đánh bại Taliban.

Nhưng ông Ibrahim Khan, một thành viên quốc hội Pakistan, nhất quyết cho rằng đã đến lúc Hoa Kỳ phải triệt thoái khỏi Afghanistan.

Ông nói: "Hoa Kỳ đã đạt được mục tiêu, loại bỏ Osama bin Laden là mục tiêu tự họ đặt ra. Và sau khi đạt được mục tiêu này rồi thì đến lúc nước Mỹ hãy rút khỏi Afghanistan. Không có lý do gì để biện minh cho việc Hoa Kỳ tiếp tục ở lại nước này nữa."

Những chiến dịch quân sự do Hoa Kỳ dẫn đạo tại Afghanistan bị rất nhiều người tại Pakistan chống đối, nhất là việc sử dụng máy bay không người lái để thực hiện những vụ hạ sát các phần tử tranh đấu bạo động ở khắp vùng bên giới tại Pakistan.

Và tại đây người ta cũng lo ngại là quân khủng bố sẽ trả thù người Pakistan cho cái chết của bin Laden.

Trong bài viết đăng trên tờ Washington Post, Tổng thống Zardari nêu lên rằng Taliban đã đưa ra lời hăm dọa nhắm vào ông và chính phủ ông chỉ chốc lát sau khi Osama bin Laden bị hạ sát.

Ông nói Pakistan không để cho bị hăm dọa và tuyên bố "Pakistan cũng như Hoa Kỳ đều đặt nặng cuộc chiến chống khủng bố."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG