Đường dẫn truy cập

Pakistan: Máy bay không người lái Mỹ giết các thủ lãnh khủng bố


Thủ Tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani nói các nỗ lực thu thập tin tình báo giữa Pakistan và Hoa Kỳ đang trở lại mức độ trước đây
Thủ Tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani nói các nỗ lực thu thập tin tình báo giữa Pakistan và Hoa Kỳ đang trở lại mức độ trước đây

Giới thẩm quyền Pakistan nói nhiều cuộc tấn công do máy bay không người lái Mỹ thực hiện, đã giết chết 16 người tại khu vực bộ tộc đầy xáo trộn của Pakistan, kể cả một số người bị tình nghi là thủ lãnh các nhóm chủ chiến. Từ Islamabad, Thông tín viên Phil Ittner của đài VOA tường trình rằng các cuộc tấn công do máy bay không người lái thực hiện, đã tăng trong những tuần lễ gần đây, sau cái chết của thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden.

Giới thẩm quyền Pakistan nói nhiều cuộc tấn công do máy bay không người lái Mỹ thực hiện, đã giết chết 16 người tại khu vực bộ tộc đầy xáo trộn của Pakistan, kể cả một số người bị tình nghi là thủ lãnh các nhóm chủ chiến. Từ Islamabad, Thông tín viên Philippine Ittner của đài VOA tường trình rằng các cuộc tấn công do máy bay không người lái thực hiện, đã tăng trong những tuần lễ gần đây, sau cái chết của thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden.

Theo giới thẩm quyền Pakistan thì 3 cuộc tấn công riêng rẽ do máy bay không người lái thực hiện tại khu vực Nam Waziristan, đã giết chết nhiều phần tử nổi dậy, kể cả một số công dân các nước Ả Rập.

Nói chuyện với các nhà báo tại thành phố Quetta của Pakistan, Thủ Tướng Yousuf Raza Gilani nói các nỗ lực thu thập tin tình báo giữa Pakistan và Hoa Kỳ đang trở lại mức độ trước đây, sau khi tạm thời bị gián đoạn tiếp theo sau cuộc hành quân hôm 2 tháng Năm, hạ sát Osama bin Laden, gây phẫn nộ cho nhiều người trong quân đội Pakistan vì tính cách bí mật của cuộc tấn công đó.

Thủ Tướng Pakistan nói hai nước sẽ tiếp tục hợp tác trong việc truy lùng các thủ lãnh khủng bố.

Ông Yousuf Raza Gilani nói Hoa Kỳ quan ngại về các thủ lãnh hàng đầu và cấp chỉ huy al-Qaida, và giới lãnh đạo Pakistan cũng thế, bởi vì Islamabad không thể cho phép lãnh thổ Pakistan được sử dụng cho các hoạt động khủng bố chống bất cứ quốc gia thứ 3 nào.

Thủ Tướng Pakistan lên tiếng vài ngày sau một cuộc không kích tại các khu vực bộ tộc mà Pakistan nói đã giết chết Ilyas Kashmiri, thủ lãnh hàng đầu của al-Qaida.

Nhà lãnh đạo Pakistan còn nói rằng chính phủ của ông tin chắc rằng Kashmiri đã chết, tuy nhiên tin này khó có thể được xác nhận một cách độc lập, bởi vì không tìm được xác chết của tay khủng bố này.
Kashmiri là một trong 5 nhân vật al-Qaida cấp cao được Hoa Kỳ coi là mục tiêu bị tấn công, mà theo các nguồn tin Pakistan, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton và Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Ủy ban các Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đã đề nghị với giới lãnh đạo Pakistan trong chuyến đi thăm nước này mới đây.

Tướng lãnh Pakistan hồi hưu, ông Mahmood Shah, người chịu trách nhiệm các khu bộc tộc, nói từ sau cuộc hành quân giết chết Osama bin Laden, và cuộc tấn công sau đó vào căn cứ hải quân Pakistan ở Karachi, giới lãnh đạo quân đội và các chính trị Pakistan đã tái xét các chính sách của họ đối với các khu vực bộ tộc, hiện không nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ, cũng như chính sách đối với các thành phần nổi dậy.

Ông Shah nói: “Trong nội bộ giới lãnh đạo chính trị và quân sự Pakistan, đang diễn ra một cuộc tự xét nghiêm túc. Họ đang thẩm định lại toàn bộ các khía cạnh của vấn đề an ninh nội địa. Họ tự hỏi liệu họ có đang đi đúng hướng hay không, và nếu không thì phải đổi hướng đi ra sao.”

Mối đe dọa về những hành động báo thù của phe nổi dậy, trước sức ép của quân đội cũng là đề tài làm nhiều người Pakistan lo lắng. Hiện đã xảy ra nhiều vụ đánh bom tự sát để trả thù cái chết của thủ lãnh chủ chiến Ilyas Kashmiri.

Tuy nhiên các giới chức Pakistan khẳng định rằng một chiến dịch chống khủng bố và các thành phần cực đoan được hồi sinh đang được tiến hành.

Họ cho rằng họ không thể đương đầu với toàn bộ khu vực bộ tộc trong một chiến dịch quy mô duy nhất, nhưng sẽ thực hiện một chiến dịch từng giai đoạn, trong khi tiếp tục củng cố bất cứ thành quả nào đạt được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG