Đường dẫn truy cập

Những sự kiện kỳ bí trong lịch sử Hoa Kỳ


Làm thế nào mà người Anasazi leo xuống vách toàn bằng đá như thế này. Thật không dễ chút nào
Làm thế nào mà người Anasazi leo xuống vách toàn bằng đá như thế này. Thật không dễ chút nào

Có những sự kiện kỳ bí trong lịch sử Hoa Kỳ chưa được lý giải. Các chuyên gia vẫn tiếp tục tìm hiểu về hai nhóm người bị mất tích toàn bộ không để lại dấu vết. Tiết mục Only in America kỳ này đề cập tới những sự kiện vừa kể trong lịch sử Hoa Kỳ.

Hai lần trong lịch sử Hoa Kỳ, đã xảy ra trường hợp toàn bộ các nhóm người đột nhiên biến mất - tới mức độ mà các nhà khảo cổ học và nhân chủng học ngày nay không thể kết luận họ đã đi đâu hoặc chuyện gì đã xảy ra cho họ.

Một trường hợp là toàn bộ nhóm người đầu tiên trên một con tàu tới định cư ở Tân Thế Giới.

Năm 1587, nhóm dân định cư này thành lập một thuộc địa tại đảo Roanoke, ở ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương tại nơi mà bây giờ thuộc địa phận tiểu bang North Carolina. Nhóm dân định cư này đã gặp khó khăn lớn trong việc kiếm đủ thực phẩm và thái độ thù nghịch của những người dân da đỏ bản xứ, vì thế người đứng đầu cộng đồng của họ đã trở về Anh để mưu cầu thêm nguồn tiếp tế thực phẩm và võ khí.

Khi ông trở lại, toàn bộ nhóm dân thuộc địa khoảng 100 người đã biến mất không để lại dấu vết nào. Tất cả những người được để lại ở địa điểm được biết tới như là cộng đồng bị mất tích với từ “ROATAN” được khắc vào một thân cây. Roatans là sắc dân da đỏ tại khu vực này.

Điều kỳ bí thứ nhì diễn ra nhiều thế kỷ trước đó và cách đó nhiều ngàn kilommet về hướng tây, ở nơi mà bây giờ là tiểu bang Colorado, phía bên kia rặng Rocky Mountains tại một địa điểm được gọi là “Mesa Verde” có nghĩa là chiếc bàn xanh, hay mặt bàn theo tiếng Tây Ban Nha.

Một mesa là một hòn núi cao có đỉnh bằng phẳng nhô lên bên trên một thung lũng. Khoảng 1.900 năm trước đây, nơi này là địa bàn sinh sống của nhóm dân bản địa mà bây giờ sắc tộc người da đỏ Navajo gọi họ là Anasazi - người thời cổ đại.

Họ là các nông dân trồng đậu, săn bắn, và đan giỏ thuộc Thời kỳ Đồ Đá. Lúc đầu họ sống trong những hang, hốc đào sâu vào đỉnh núi. Rồi vào năm 1250, họ trèo xuống vách núi thẳng đứng rất nguy hiểm và sống giữa vùng núi đá. Để tránh sức nóng nung nấu của mặt trời và các cơn gió hú ở vùng núi Colorado, bộ tộc này đã đào các phòng trong hốc núi để làm nơi trú ngụ và sử dụng cho các lễ hội.

Người ta có thể thấy quần thể lớn nhất các phòng, giờ đây được gọi là “Dinh thự Vách núi,” có thể chứa khoảng 200 người. Có nước ở đó, thấm qua vách đá chảy vào các hồ trong các phòng.

Như bạn có thể mường tượng, tại đó kẻ thù khó có thể truy lùng họ, và như vậy người Anasazi dường như được an toàn trước các cuộc tấn công.

Nhưng chỉ khoảng chừng 50 năm sau khi di chuyển tới đó, cộng đồng dân tộc này đã biến mất khỏi Mesa Verde, giờ đây là một lâm viên quốc gia Mỹ.

Tại sao họ dời đi và họ đã đi đâu?

Không ai biết rõ, nhưng không giống như trường hợp tại Đảo Roanoke, trường hợp này có một manh mối. Có bằng chứng là một vụ hạn hán dữ dội đã xảy ra. Các nhà khảo cổ tin lý do đơn giản chỉ là bộ tộc này đã dời đi nơi khác và đã sống trà trộn vào với những bộ tộc khác trong vùng kế cận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG