Đường dẫn truy cập

Các con cá sấu tại Mỹ


Thỉnh thoảng chúng ta lại nghe nói tới các loài vật đang trên đà tuyệt chủng, như cọp, voi, hoặc sư tử. Còn những con cá sấu vừa dữ, vừa...không đẹp, vừa không có nước mắt, hiện còn rất nhiều tại các đầm lầy Florida của Mỹ thì sao? Nếu chúng tuyệt chủng thì liệu có phải là điều đáng tiếc không?

Con cá sấu thấp lè tè, xấu xí là một câu chuyện về thành công tại Mỹ. Là một loài có nguy cơ bị tuyệt chủng cho tới những năm cuối thập niên 1980, nó đã phục hồi tới mức hiện nay có hàng triệu con. Nhiều đến độ chúng gây khó chịu.

Cá sấu hiện sống chen chúc trong nơi ở thích hợp của chúng, đó là những đầm lầy và những vùng ẩm ướt thuộc đông nam Hoa Kỳ. Bạn sẽ thấy chúng phơi mình trên những mô đất vùng đầm lầy rộng lớn trải suốt miền nam Florida. Cá sấu còn được chọn làm biểu tượng cho trường đại học Florida tại Gainesville, một trường lớn.

Quí giá chỉ ở bộ da, loài bò sát dễ sợ mắt to, mũi lớn, răng bự này gần như bị tuyệt chủng một phần vì những tay đánh bắt trái phép, một phần vì đất sống của chúng ngày càng bị thu hẹp khi những thành phố phát triển nhanh chóng của Florida hút cạn các khu đầm lầy.

Nhưng theo Ủy ban Bảo tồn Cá và Đời sống Hoang dã Florida, hiện nay ước tính có tới 1,3 triệu con cá sấu trong bang này, một số sống dọc những con kênh có rất nhiều tại miền nam Florida, và một số khác bắt mấy con cò trắng, thiên nga, và chó mèo người ta nuôi trong nhà, để ăn thịt.

Cá sấu hay nổi trôi trên mặt nước, nhìn tưởng như những khúc gỗ, thế nhưng bất thình lình chúng phóng lên bờ bằng những cái cẳng ngắn với tốc độ kỳ lạ tới 11 cây số giờ và ngoạm lấy mồi.

Loài vật hiểm ác này có thể dài tới 4,5 mét và nặng tới 450 kilogram, chúng lôi con mồi xuống dưới nước trở lại và quật lên quật xuống, hành hạ các nạn nhân cho tới chết.

Mỗi năm đều có một số người đi bơi, dắt chó đi dạo, hay ngồi chơi trên cầu tàu đưa chân xuống dưới nước gặp số phận kể trên.

Không gì đáng ngạc nhiên khi thấy loài ác thú máu lạnh, cả về sinh lý lẫn bề ngoài, được đem ra trình diễn để thu hút du khách.

Những người Mỹ bản địa thuộc bộ tộc Seminole ở Florida, và những thanh niên vai u thịt bắp tại những khu công viên giải trí như Sunken Gardens, ở thành phố Saint Petersburg của Forida, thường hay vật lộn với những con cá sấu trông dữ dằn nhất mà bạn có thể tưởng tượng ra, họ lôi chúng từ hồ nước lên và dơ cao cho du khách chụp hình

Nói về trí thông minh thì cá sấu chiếm chỗ rất thấp trên cây tiến hóa. Ốc nó chỉ bằng cỡ hột đậu lớn. Thế nhưng người ta nói cá sấu khá khôn so với những loài bò sát khác.

Tuy nhiên, một tay đánh vật với cá sấu nói với VOA anh ta có thể làm việc với một con cá sấu một ngàn lần liên tiếp, nhưng lần nào con cá sấu cũng tưởng anh ta là một mối nguy mới của nó.

Vậy mà chúng ta cứ tưởng chính con cá sấu mới là mối nguy cho anh ta.

VOA Express

XS
SM
MD
LG